Có thể hiểu một cách đơn giản: Chữ kỹ số là những thông tin điện tử dùng để chèn vào các tài liệu (file) điện tử giúp cho việc xác định chủ thể (người ký, cơ quan ban hành) của tài liệu điện tử đó.

2. Ứng dụng của chữ ký số

Chữ ký số được sử dụng trong môi trường điện tử để xác thực các tài liệu điện tử tương tự như việc ký tay hoặc đóng dấu lên các loại tài liệu giấy. Do có nhiều ưu việt nên hiện nay chữ ký số có thể được ứng dụng vào rất nhiều việc nhất là việc chứng thực các tài liệu điện tử khi thực hiện các giao dịch trực tuyến; xác thực các tài liệu được chuyển đổi từ dạng giấy sang dạng số; xác thực sự chấp nhận thực hiện một giao dịch trực tuyến nào đó mà không cần có hồ sơ điện tử được ký số kèm theo...

3. Mức độ an toàn của chữ ký số

Chữ ký số được áp dụng bằng các giải pháp kỹ thuật cao cấp, không thể làm giả và có mức độ an toàn tuyệt đối.

Khi xác định được một tài liệu điện tử có chứa chữ ký số hợp pháp đồng nghĩa cũng xác định được tài liệu đó đã được đảm bảo tính toàn vẹn từ khi chữ ký số đó được ký vào tài liệu điện tử.

Bất cứ một tác động nào lên tài liệu đã được ký số và làm thay đổi nội dung của tài liệu đó sẽ làm mất chữ ký số hoặc làm cho chữ ký số đó bị vô hiệu.

Tài liệu đã được ký số có thể sao chép để tái sử dụng nhiều lần và có giá trị pháp lý tương đương nhau.

4. Những ai cần sử dụng chữ ký số

Khi xã hội thực hiện chuyển đổi các mối quan hệ, các phương thức làm việc từ truyền thống sang điện tử, từ trực tiếp sang trực tuyến thì mọi tổ chức và cá nhân đều cần phải sử dụng các biện pháp xác thực điện tử, một trong những biện pháp xác thực điện tử phổ biến hiện nay là chữ ký số.

Các tổ chức sử dụng chữ ký số để ký lên các tài liệu điện tử tương tự như việc sử dụng con dấu để đóng lên tài liệu giấy.

Cá nhân sử dụng chữ ký số để ký lên các tài liệu điện tử tương tự như ký tay lên các tài liệu giấy.

5. Vai trò của chữ ký số

Phương thức xác thực bằng chữ ký số đã góp phần tiết kiệm rất lớn về chi phí so với phương thức xác thực truyền thống, đem đến sự tiện lợi cho các cơ quan quản lý và người sử dụng, đặc biệt nâng cao tính chính xác, tính toàn vẹn và an toàn của thông tin dữ liệu do không thể giả mạo, không sao chép được chữ ký số.

Trong xu thế bùng nổ về các giao dịch trực tuyến và chuyển đổi số hiện nay, nếu các thông tin được kiểm chứng, xác thực chính xác, chặt chẽ sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển xã hội số, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin do đó chữ ký số có vai trò rất quan trọng.

Có thể nói, chữ ký số là nền tảng của công cuộc chuyển đổi số.

6. Thiết bị ký số

Thiết bị ký số là thiết bị vật lý dùng để lưu trữ những thông tin, dữ liệu điện tử của chữ ký số. Thiết bị ký số hiện nay phổ biến có hai loại.

- Loại thứ nhất có dạng giống như những chiếc thẻ nhớ USB dùng để lưu trữ dữ liệu (Gọi chung là USB ký số). Khi thực hiện ký số trên máy tính cần phải cắm thiết bị này vào cổng USB trên máy tính đó để công cụ ký số truy xuất thông tin từ thiết bị này.

Zalo
Một số thiết bị phổ biến

- Loại thứ hai là thiết bị tích hợp trên SIM điện thoại (Gọi chung là SIM ký số). Khi sử dụng loại SIM này, người dùng có thể thực hiện ký số lên các tài liệu trực tiếp từ điện thoại thông minh.

7. Công cụ ký số là gì

Công cụ ký số là những công cụ phần mềm được trang bị kèm theo các phần mềm biên tập tài liệu tương ứng hoặc được cài đặt bổ sung để sử dụng độc lập. Công cụ này có nhiệm vụ đọc các thông tin điện tử của chữ ký số được lưu trên thiết bị ký số và chèn vào tài liệu điện tử, việc sử dụng công cụ để chèn chữ ký số vào tài liệu được gọi là "ký số". Việc này tương tự như sử dụng bút hoặc con đấu để ký hoặc đóng dấu lên tài liệu giấy.

8. Hình thức chữ ký số

Chữ ký số có thể được thể hiện dưới dạng nhìn thấy bao gồm hình ảnh và thông tin kèm theo hoặc được thể hiện dưới dạng ẩn không nhìn thấy tùy thuộc vào nhu cầu và quy định trong từng lĩnh vực.

9. Nhận biết chữ ký số

Để nhận biết được một tài liệu có được ký số hay không, chữ ký số đó có hợp pháp hay không chúng ta cần phải sử dụng các công cụ phần mềm chuyên biệt để kiểm tra các thông tin của chữ ký số.

Lưu ý:

Giá trị của chữ ký số là những thông tin điện tử của chữ ký số được lưu trong tài liệu. Những thông tin mà chúng ta trực tiếp nhìn thấy bằng mắt thường trên tài liệu điện tử về chữ ký số như hình ảnh chữ ký tay, thông tin kèm theo chỉ mang tính dấu hiệu nhận biết. Muốn kiểm tra tính xác thực của chữ ký số bắt buộc phải sử dụng công cụ kiểm tra.

10. Công cụ kiểm tra chữ ký số

Hầu hết các phần mềm đọc tài liệu phổ biến hiện nay đều cung cấp sẵn công cụ kiểm tra chữ ký số, ngoài ra các công cụ ký số cũng thường được gắn kèm chức năng kiểm tra chữ ký số.

Vui lòng truy cập vào các địa chỉ: https://chukyso.hagiang.gov.vn hoặc http://ca.gov.vn/ để biết thêm về các công cụ được cung cấp trong các phần mềm phổ biến hiện nay.