Thứ ba Ngày 26 Tháng 2 Năm 2020

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Cải cách hành chính

Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia

06/02/2020 10:31

Chiều ngày 9/12/2019 Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến được khai trương.

Lãnh đạo Nhà nước làm nghi thức khánh thành

Cổng dịch vụ công quốc gia gồm 6 phần chính: cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; xác thực, đăng nhập một lần; thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến tại 63 địa phương là: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp). 

Ngoài ra, Cổng cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Hai tiện ích được tích hợp trên Cổng là thanh toán tiền điện và nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Với Hà Nội có thêm Đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân. TP HCM có thêm Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế. 

Đầu năm 2020, Chính phủ sẽ tích hợp thêm 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Dự lễ khai trương được kết nối trực tiếp với 63 địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự kiện là thành công bước đầu trong việc xây dựng Chính phủ điện tử. Việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua Cổng dịch vụ công sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục, qua đó chống cửa quyền, ngăn chặn tham nhũng vặt.

Thủ tướng cho rằng, Cổng cần mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ được đông đảo người dân sử dụng, với tinh thần "vừa mạnh dạn làm, vừa nâng cấp, sửa chữa".

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết sau khi chạy thử nghiệm, Cổng dịch vụ công quốc gia cho thấy sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các dịch vụ công. 

"Người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ, bằng một tài khoản là có truy cập được tất cả cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương và theo dõi quá trình hoàn thành thủ tục hành chính mà không phụ thuộc thời gian, địa điểm", ông Dũng nói và cho biết, Cổng sẽ tiết kiệm 4.222 tỷ đồng mỗi năm. 

Tại buổi lễ, lãnh đạo Chính phủ và khách mời đã chứng kiến người dân ở nhiều địa phương trực tiếp đăng ký dịch vụ như giấy phép lái xe, cấp điện hạ áp...

Cổng dịch vụ công quốc gia được Chính phủ chỉ đạo thực hiện từ năm 2015, do VNPT xây dựng. Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương triển khai.

Vnexpress.net

Tin khác

Bước đi đầu tiên trong xây dựng Chính phủ phục vụ (08/11/2019 09:43)

Tạo bước đột phá mới về cải cách hành chính (16/04/2019 08:12)

Văn hóa công sở là phải phục vụ nhân dân tốt hơn (25/02/2019 14:12)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư (01/01/2019 22:44)

Thủ tướng: cách mạng 4.0 không khả thi nếu thiếu con người 4.0 (06/12/2018 14:04)

Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hiệu ứng lan tỏa trong công tác quản lý cơ quan hành chính nhà nước (27/06/2018 14:12)

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC (16/10/2017 08:40)

Quyết liệt thực hiện Đề án “Đơn giản hoá giấy tờ công dân” (06/09/2017 08:42)

Hội nghị toàn quốc về đẩy mạnh cải cách hành chính (26/07/2017 08:31)

xem tiếp