Thứ bảy Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Hội nhập - Phát triển

Gửi Email In trang Lưu
Hội thảo đánh giá mục tiêu xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế

15/03/2024 08:39

Sáng ngày 12/3/2024, đồng chí Mao Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ đã có buổi tham dự và trao đổi tại Hội thảo “Làm rõ nội dung, tiêu chí đánh giá, mục tiêu, phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 20% lãnh đạo, chỉ huy đủ năng lực, điều kiện làm việc trong môi trường quốc tế” do Công an tỉnh tổ chức. Chủ trì Hội thảo có đồng chí Phan Huy Ngọc - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, tham dự có các đồng chí là lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang cùng các đồng chí là lãnh đạo, cán bộ Công an tỉnh Hà Giang.

Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc phát biểu tại hội thảo.. Ảnh: Báo Hà Giang

 Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh đã tham mưu với BTV Tỉnh ủy ban hành nghị quyết và quyết định phê duyệt Đề án đẩy mạnh xây dựng Công an tỉnh Hà Giang thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó xác định rõ mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2030 có từ 20% - 30% lãnh đạo, chỉ huy đủ năng lực, điều kiện làm việc theo yêu cầu, nhiệm vụ trong môi trường quốc tế”. 

Cùng với sự tác động to lớn từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng và cả vai trò của cán bộ công chức trong tất cả các sở ngành, các lĩnh vực. Hội nhập quốc tế đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là “phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ quản lý nhà nước phù hợp với vị trí việc làm, có kiến thức chuẩn về tin học, ngoại ngữ, có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ mới, biết áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước ở địa phương, thay đổi tư duy từ quản lý - cai trị sang tư duy hỗ trợ, phục vụ, kiến tạo, sáng tạo, đồng hành thúc đẩy sự phát triển, tập trung xây dựng chính quyền tương tác, đối tác, liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ”.

Trao đổi tại Hội thảo, đồng chí Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết: Riêng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh trong năm 2022 – 2023 đã có trên 1000 lượt cán bộ lãnh đạo, công chức viên chức tham gia các lớp bổi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ do Bộ Ngoại giao và Sở Ngoại vụ tổ chức. Về thành phần tham dự được mở rộng là các đồng chí cán bộ lãnh đạo, công chức viên chức làm công tác đối ngoại, công tác HNQT trong tất cả các cơ quan đợn vị, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, điều đó cho thấy tính toàn diện trong chủ thể triển khai công tác đào tạo bồi dưỡng của địa phương. Về nội dung, bên cạnh các chủ đề bồi dưỡng về ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn về lễ tân đối ngoại, bảo vệ đường biên mốc giới, bảo vệ chủ quyền biên giới, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoàivà phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức các khóa nâng cao năng lực theo chuyên đề,chúng tôi đã nỗ lực đổi mới hình thức, tìm tòi các nội dung mớitổ chức các lớp bồi dưỡng theo đặt bài riêng của các ngành, các huyện. Do đó, có thể thấy công tác Hội nhập quốc tế mới hiện đang đặt ra những đòi hỏi rất cao về: (1) đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, chuyên môn sâu và được trang bị kỹ năng toàn diện; (2) tổ chức, bộ máy hiện đại, khoa học; (3) phương thức vận hành của tổ chức và các quy trình xây dựng và thực thi chính sách hiệu quả, hiện đại; (4) cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích với hạ tầng công nghệ thông tin thân thiện, hiện đại. Để đáp ứng yếu cầu hội nhập quốc tế mới thì cần có sự cải tiến, đổi mới, nâng cấp đồng bộ của cả 04 thành tố này, trong đó yếu tố đội ngũ cán bộ mang tính then chốt. Ngành Ngoại vụ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đồng hành, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, nhất là ngành Công an trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã được trao đổi về khung tiêu chí làm việc trong môi trường quốc tế của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy; những chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương theo đúng tinh thần, mục tiêu Nghị quyết 12 đã đề ra./.

Anh Toàn - Tổng hợp

Tin khác

Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2024 (09/01/2024 08:11)

HNNG 32: 6 thành tựu nổi bật và 6 nhiệm vụ đối với công tác Ngoại giao kinh tế (22/12/2023 09:49)

Chủ tịch UBND tỉnh dự sự kiện “Biến thách thức thành cơ hội - Những đóng góp của Quỹ Phát triển Saudi Arabia tại Việt Nam và trên thế giới” (08/11/2023 07:17)

Tọa đàm cập nhật triển vọng kinh tế thế giới và hàm ý chính sách trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế (17/08/2023 21:45)

Tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế (21/07/2023 09:00)

Gặp mặt người lao động của tỉnh Hà Giang sang làm việc thời vụ tại Quận Boeun, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc (10/05/2023 16:27)

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 (14/04/2023 07:54)

Hoạt động xuất, nhập cảnh tăng trở lại qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (14/03/2023 08:02)

Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế (10/03/2023 12:50)

Kinh tế Việt Nam 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức (20/12/2022 14:12)

xem tiếp