Thứ ba Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Hoạt động chuyên đề

Gửi Email In trang Lưu
Từ bình minh vàng, lũy tre làng đến ngoại giao cây tre

09/01/2024 08:36

Vào ngày đầu tiên của năm 2024, trang tin Equilibrium Global (Argentina) đăng bài viết đánh giá cao trường phái “Ngoại giao cây tre Việt Nam”. Cùng thời điểm đón chào năm mới, hãng tin Reuters (Anh) có bài phân tích sâu về thành tựu đối ngoại của Việt Nam với cụm từ “Ngoại giao cây tre Việt Nam” được đẩy lên nhan đề.

Ảnh minh họa bài viết trên trang Equilibrium Global. (Nguồn: Equilibrium Global)

 Trong bài viết với tựa đề “Việt Nam: Tiếp tục phát triển ngoại giao cây tre”, Equilibrium Global thiết kế ảnh minh họa là bức tranh làng quê Việt Nam bình dị với bình minh nhuộm vàng cánh đồng lúa chín, những dân làng trai tráng trong bộ trang phục truyền thống vững trong tay thân tre cao ngút, vững vàng, toát lên hào khí Việt.

Tác giả bài viết nhận định, suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam, công tác đối ngoại luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ mà còn góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trường phái “Ngoại giao cây tre Việt Nam” cho thấy sự cân bằng chiến lược trong mối quan hệ với các nước lớn và với thế giới, dựa trên nguyên tắc cốt lõi là lợi ích dân tộc, độc lập, tự chủ trong quan hệ đối ngoại, những nguyên tắc đã ăn sâu vào tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tạo nền tảng cho đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Những hoạt động sôi nổi của Việt Nam tại các cơ chế đa phương lớn nhất thế giới đã thể hiện đầy đủ vị thế, vai trò và đóng góp ngày càng tích cực và chủ động của Việt Nam, là minh chứng sống động cho thành tựu của “Ngoại giao cây tre”.

Theo bài viết, trường phái “Ngoại giao cây tre Việt Nam” đã mang lại cho đất nước hình chữ S vai trò ngày càng lớn trên trường quốc tế, giúp thành công trong việc duy trì mối quan hệ với các cường quốc trong khi vẫn bảo đảm lợi ích quốc gia. Việt Nam ngày càng khẳng định mình là đối tác đáng tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong tiến trình hội nhập quốc tế và khu vực.

Cho rằng năm 2023 Việt Nam tiếp tục chứng kiến nhiều thành tựu trong các mối quan hệ quốc tế nhờ chính sách đối ngoại linh hoạt, bài viết của hãng tin Reuters nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường phái "Ngoại giao cây tre Việt Nam”.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sử dụng hình ảnh ‘gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển’ của cây tre để mô tả cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Việt Nam - thêm bạn, bớt thù”, Reuters nhấn mạnh khi trả lời cho câu hỏi “Ngoại giao cây tre Việt Nam là gì?”.

Theo bài viết, đường lối chính sách đối ngoại của Việt Nam trong năm 2023 ngày càng năng động với thành tựu là nâng cấp quan hệ với các đối tác chủ chốt trên thế giới và đóng vai trò tích cực trong các cơ chế đa phương quan trọng. Reuters phân tích khái quát những bước ngoặt trong quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vatican…

Nổi bật là, Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam vào tháng 9/2023. Tiếp theo, Việt Nam và Nhật Bản nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới nhân dịp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 11/2023. Trước khi khép lại năm 2023, Việt Nam và Trung Quốc cùng thống nhất làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương thông qua tuyên bố chung về xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai” Việt Nam-Trung Quốc, nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12-13/12.

Chuyện bình luận về trường phái đối ngoại của một quốc gia trên báo chí là không lạ nhưng với một gam màu sáng, lạc quan, truyền cảm hứng cho con đường 2024 khó đoán định phía trước thì thật đáng trân trọng! Một cách nào đó, thật tự hào về con đường đối ngoại Việt Nam đang đi!

Báo Thế giới & Việt Nam

Tin khác

Công tác đối ngoại và ngoại giao: Điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước (20/12/2023 07:18)

Ngoại giao Việt Nam, dấu ấn, thông điệp và yêu cầu mới (02/10/2023 07:24)

Bộ Ngoại giao tổ chức Khóa bồi dưỡng cấp cao về hội nhập quốc tế (23/09/2023 08:52)

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (19/07/2023 08:59)

Chủ tịch nước: Phát huy hơn nữa vai trò tiên phong của đối ngoại trong bảo vệ Tổ quốc (10/04/2023 08:17)

Đặc sắc mũi tiến công ngoại giao quân sự trong chiến dịch Hồ Chí Minh (01/02/2023 07:39)

50 năm Hiệp định Paris: Bước ngoặt lịch sử, mốc son chói lọi của ngoại giao Việt Nam (17/01/2023 10:22)

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Nhìn lại một năm Hội nghị Đối ngoại toàn quốc - Đối ngoại tiên phong, đồng hành cùng đất nước (20/12/2022 14:10)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Việt Nam hết sức coi trọng và chân thành mong muốn phát triển quan hệ với Trung Quốc (01/11/2022 07:28)

Bước tiến mới xây dựng nền Ngoại giao toàn diện, hiện đại (19/10/2022 08:11)

xem tiếp