Thứ năm Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Các dự án đang hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Dự án Mở rộng quy mô làng nghề thổ cẩm và dệt may trang phục truyền thống gắn với du lịch cộng đồng thôn Đoàn Kết xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang

09/04/2015 16:09

(Website NVHG) -Tên dự án: Mở rộng quy mô làng nghề thổ cẩm và dệt may trang phục truyền thống gắn với du lịch cộng đồng thôn Đoàn Kết xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

I. NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ DỰ ÁN:

1. Tên dự án: Mở rộng quy mô làng nghề thổ cẩm và dệt may trang phục truyền thống gắn với du lịch cộng đồng thôn Đoàn Kết xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

2. Tổ chức tài trợ: Tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

3. Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang

4. Đơn vị thực hiện dự án: UBND xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Địa chỉ liên lạc: Xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Điện thoại liên lạc: 01272.789.266

5. Thời gian thực hiện dự án: 12 tháng kể từ ngày dự án được phê duyệt.

6. Địa điểm triển khai dự án: Xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

8. Tổng ngân sách dự án: 4.200.000.000đ (tương đương 197.500 USD);

Trong đó:

- Vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài không hoàn lại: 4.200.000.000 đồng, (tương đương 197,500 USD).

9. Mục tiêu: Hỗ trợ điều kiện để duy trì và mở rộng làng nghề thổ cẩm và dệt may trang phục truyền thống trên địa bàn xã Hồ Thầu, lưu giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao đỏ, giải quyết việc làm cho người lao động trong độ tuổi lao động cho đồng bào gắn với khai thác các giá trị tài nguyên du lịch cộng đồng.

10. Đối tượng hưởng lợi của dự án: Đồng bào dân tộc Dao của xã Hồ Thầu.

11. Sự cần thiết của dự án:

Thôn Đoàn Kết xã Hồ Thầu là một thôn có tiềm năng phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa độc đáo của dân tộc Dao đỏ, từ năm 2009 đến nay cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp ngành và địa phương, thôn Đoàn Kết xã Hồ Thầu đã bắt đầu xây dựng làng văn hóa du lịch gắn kết với việc xây dựng làng nghề dệt thổ cẩm và dệt may trang phục truyền thống của dân tộc Dao đỏ. Tuy nhiên, hoạt động còn manh mún nhỏ lẻ, chưa có sự đầu tư, chưa gắn kết với các doanh nghiệp du lịch trong việc thiết lập và duy trì các tua tuyến du lịch, nhất là việc đầu tư mở rộng quy mô làng nghề và giới thiệu bày bán các sản phẩm của làng nghề nên hiệu quả khai thác không cao. Thời gian gần đây, do có sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc và các vùng miền nên hầu hết trẻ em không sử dụng trang phục truyền thống mà sử dụng các bộ quần áo may sẵn của dân tộc Kinh (Việt) như sự đánh mất bản sắc truyền thống của dân tộc mình.

Việc thực hiện dự án này có vai trò quan trọng trong việc cụ thể hóa các chủ trương chính sách về phát triển du lịch làng nghề, đồng thời phù hợp với các định hướng của ngành du lịch huyện Hoàng Su Phì cũng như của tỉnh Hà Giang. bên cạnh đó sẽ xây dựng được mối liên kết giữa người sản xuất - người sử dụng - các nhà đầu tư để bảo tồn, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống thông qua những bộ trang phục, sản phẩm thổ cẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển bền vững.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN:

1. Khảo sát, đánh giá thực trạng làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm ở xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì , tỉnh Hà Giang:

- Phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng, nhu cầu đầu tư của hợp tác xã sản xuất nghề truyền thống dệt thổ cẩm trên địa bàn xã Hồ Thầu.

- Tiến hành khảo sát thực trạng nhà xưởng, cơ sở vật chất, trang thiết bị của hợp tác xã đang hoạt động dệt thổ cẩm để xác định phương pháp hỗ trợ cho phù hợp.

2. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho cán bộ xã, thôn bản và Ban quản trị HTX dệt thổ cẩm xã Hồ Thầu:

2.1. Tập huấn nâng cao năng lực cho các xã viên hợp tác xã dệt thổ cẩm:

- Tổ chức mở các lớp đào tạo nâng cao năng lực quản lý và kỹ năng ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh nghề truyền thống. Dự kiến sẽ tổ chức 9 lớp tập huấn cho 262 học viên sản xuất mặt hàng dệt thổ cẩm.

- Nội dung tập huấn như sau:

+ Ứng dụng các công nghệ mới trong kỹ thuật sản xuất mặt hàng thổ cẩm với những mặt hàng có mẫu mã mới;

+ Kế hoạch sản xuất kinh doanh của hợp tác xã;

+ Kế hoạch quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường;

+ Quản lý thu, chi trong sản xuất kinh doanh.

2.2. Tổ chức tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm:

Tổ chức tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm với những địa phương trong nước về sản xuất dệt thổ cẩm có liên quan. Kết quả hoạt động này nhằm giúp các xã viên hợp tác xã tiếp cận công nghệ mới, mẫu mã mới, trang thiết bị hiện đại, năng lực cạnh tranh và cách quản lý trong sản xuất kinh doanh của HTX.

2.3. Hỗ trợ hợp tác xã sản xuất kinh doanh nghề truyền thống tìm kiếm và mở rộng thị trường:

Các hoạt động hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh như xây dựng và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường, giới thiệu các mặt hàng truyền thống như thổ cẩm của xã Hồ Thầu trên Website của Tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng của huyện Hoàng Su Phì , của tỉnh Hà Giang, trên VTV5 Đài truyền hình Việt Nam... Giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm đến các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh để phục vụ khách du lịch, liên kết với một số điểm du lịch khác trong và ngoài nước để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hợp tác xã sản xuất tiếp cận với một số đối tác để thoả thuận hợp tác mua, bán sản phẩm...

3. Hỗ trợ về vốn tín dụng:

Mục đích là tạo điều kiện cho hợp tác xã sản suất mặt hàng truyền thống dệt  thổ cẩm có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sản phẩm.

4. Đào tạo lao động:

Tổ chức các lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm cho các phụ nữ của xã để cung cấp thêm nguồn lao động để mở rộng nghề dệt thổ cẩm tại xã Hồ Thầu.

Tổ chức khoảng 9 lớp đào tạo về dệt lanh thổ cẩm cho 262 lao động nữ ở xã Hồ Thầu. Dự kiến sau 3 tháng đào tạo, các lao động đã nắm vững các kỹ năng của nghề, tự tạo sản phẩm và có thêm thu nhập.

5. Đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình:

Ban quản lý dự án phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã Hồ Thầu sẽ tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả hoạt động dự án, rút ra những giải pháp cơ bản nhằm duy trì và mở rộng ngành nghề truyền thống dệt thổ cẩm trên địa bàn xã hồ Thầu nói riêng và huyện Hoàng Su Phì nói chung.

Theo đó, phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện Hoàng Su Phì tổ chức hội thảo bàn về việc xây dựng các giải pháp duy trì và mở rộng ngành nghề truyền thống trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Từ đó kiến nghị với lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì xây dựng các chính sách hỗ trợ, định hướng phát triển cho các ngành nghề truyền thống trên địa bàn huyện trong tương lai.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:                                                                                                                                                   ĐVT: Triệu đồng

STT

Nội dung cấu phần

Chi phí

1

Đào tạo nhân lực, tập huấn kỹ năng sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm, quản lý điều hành.

750.000.000

2

Nâng cấp sản phẩm du lịch hỗ trợ

216.000.000

3

Đầu tư quy hoạch cải tạo cảnh quan

440.000.000

4

Xây dựng hệ thống chỉ dẫn

50.000.000

5

Xây dựng chương trình quảng bá xúc tiến

280.000.000

6

Hỗ trợ công tác quản lý, điều hành

160.000.000

 

Hỗ trợ nguồn nguyên liệu, trang thiết bị ban đầu.

618.000.000

7

Đầu tư xây dựng nhà xưởng gắn với không gian văn hóa làng nghề

1.574.000.000

8

Đầu tư xây dựng các điểm trưng bày, bán sản phẩm của làng nghề tại các điểm dân cư, tuyến du lịch.

250.000.000

 

Tổng cộng

4.200.000.000

 

(Bốn tỷ hai trăm triệu đồng)

IV. HIỆU QUẢ VÀ TÍNH BỀN VỮNG CỦA DỰ ÁN:

- Cán bộ dự án được tăng cường năng lực, người dân có thêm một nhận thức mới, một hướng tiếp cận du lịch theo hướng bền vững trong công tác quản lý và phát triển du lịch ở địa phương

- Tạo ra cơ sở cho việc xây dựng hành lang pháp lý quản lý và phát triển một số loại hình du lịch mới trong thời gian tới. Trong đó chú trọng việc khai thác yếu tố văn hóa bản địa và tạo ra môi trường, không gian để cho yếu tố văn hóa đó phát huy được giá trị.

- Dự án sẽ là mô hình điểm về phát triển du lịch làng nghề thủ công truyền thống với sự tham gia tích cực của phụ nữ người dân tộc thiểu số tại địa phương, đây sẽ là mô hình điểm để nghiên cứu nhân rộng trên địa bàn huyện./. 

Phương Thuận

Tin khác

Dự án xây dựng mô hình chăm sóc và trợ giúp trẻ tự kỷ, bị Down, bị thiểu năng trí tuệ và một số nhóm đặc biệt khác (09/04/2015 16:05)

Dự án nâng cấp trang thiết bị y tế hiện đại để phát triển các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu tại bệnh viện Bắc Quang, Yên Minh và bệnh viện huyện Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang (09/04/2015 09:37)

Dự án trường mầm non Sơn Ca, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang (09/04/2015 09:34)

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Trạm y tế xã Du Già (09/04/2015 09:32)

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Nhà trụ sở thôn Thâm Tiềng xã Mậu Duệ (09/04/2015 09:30)

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Nhà trụ sở thôn Nà Bưa xã Mậu Duệ. (09/04/2015 09:24)

Dự án phát triển mở rộng HTX sản xuất vải lanh truyền thống Lùng Tám gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch cộng đồng huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. (09/04/2015 09:21)

Dự án đầu tư hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nhằm nâng cao năng lực phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. (09/04/2015 09:19)

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (phòng học) các điểm trường mầm non xã Nghĩa Thuận nhằm nâng cao dân trí góp phần xóa đói giảm nghèo (09/04/2015 09:17)

Dự án duy trì và mở rộng làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang (09/04/2015 09:16)

xem tiếp