Thứ bảy Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Lãnh sự - Người Việt Nam ở nước ngoài

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị về vấn đề lao động tự do Việt Nam tại Thái Lan và một số nước lân cận

06/04/2015 16:33

(Website NVHG) - Ngày 20/3/2015, tại Quảng Bình, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các Bộ: Lao động Thương binh và xã hội, Quốc phòng, Công an, Ủy ban nhân dân 20 tỉnh và các Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaysia tổ chức Hội nghị liên ngành “Vấn đề lao động tự do Việt Nam tại Thái Lan và một số nước lân cận (Lào, Campuchia, Malaysia), thực trạng và giải pháp”. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, đại diện các Bộ hữu quan, Lãnh đạo UBND và Sở Ngoại vụ, Sở Lao động Thương binh và xã hội các tỉnh liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng quan của Bộ Ngoại giao về thực trạng lao động tự do Việt Nam tại các nước nêu trên và kiến nghị các nhóm giải pháp cho vấn đề này, phát biểu tham luận của đại diện các Bộ ngành, CQĐD Việt Nam và một số tỉnh có nhiều lao động tự do.

Với chính sách mở cửa, hội nhập của nước ta, việc cấp hộ chiếu thuận lợi và điều kiện đi lại dễ dàng trong khu vực, ngày càng nhiều người Việt Nam ra nước ngoài du lịch, lao động, trong đó có cả lao động tự do. Việc này không chỉ gây khó khăn trong việc quản lý cư trú và lao động của nước sở tại, ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách xuất khẩu lao động của Chính phủ ta mà bản thân người lao động cũng gặp nhiều khó khăn, rủi ro vì không được bảo đảm các quyền lợi hợp pháp ở nước ngoài.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cho rằng: Để giải quyết hiệu quả vấn đề này, cần có giải pháp toàn diện với sự phối hợp của các Bộ, ngành và các tỉnh liên quan. Bộ Ngoại giao sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm giảm tác động tiêu cực của lao động tự do, tăng cường lao động hợp pháp, thông qua việc hoàn thiện cơ sở pháp lý về hợp tác lao động; tuyên truyền; kiểm soát…góp phần cải thiện đời sống kinh tế của người dân, địa phương và phát triển kinh tế xã hội. 

Phương Thuận