Thứ năm Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Hợp tác quốc tế

Gửi Email In trang Lưu
Phái đoàn Việt Nam tại LHQ: Đẩy mạnh công tác ngoại giao đa phương và hội nhập quốc tế

26/08/2020 08:00

Trong hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Phái đoàn luôn triển khai các hoạt động đối ngoại với mục đích cao nhất là bảo vệ các quyền và lợi ích của đất nước tại Liên hợp quốc (LHQ); tranh thủ sự trợ giúp của LHQ đối với sự nghiệp phát triển đất nước và tham gia thúc đẩy các hoạt động quốc tế chung, hướng tới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc chụp ảnh cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Phái đoàn và các cơ quan Việt Nam khác tại New York. (Nguồn: UN)

 Phái đoàn đại diện thường trực nước CHXHCN Việt Nam tại LHQ được thành lập sau khi LHQ chính thức kết nạp Việt Nam làm thành viên ngày 20/9/1997.

Trước đó, vào năm 1975, ngay sau khi miền Nam Việt Nam được giải phóng, Việt Nam đã cử hai Phái đoàn quan sát viên thường trực (Permanent Oberver Mission) đại diện cho Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam tại LHQ. Đến năm 1976, khi đất nước thống nhất, hai phái đoàn này sáp nhập thành Phái đoàn quan sát viên thường trực nước CHXHCN Việt Nam.

Trong hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Phái đoàn luôn triển khai các hoạt động đối ngoại với mục đích cao nhất là bảo vệ các quyền và lợi ích của đất nước tại LHQ; tranh thủ sự trợ giúp của LHQ đối với sự nghiệp phát triển đất nước và tham gia thúc đẩy các hoạt động quốc tế chung, hướng tới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Phái đoàn còn là cơ quan đại diện ngoại giao đầu tiên của Việt Nam tại Hoa Kỳ, đặt ở New York, trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học và giáo dục quốc tế. Chính vì vậy, Phái đoàn đã có điều kiện đóng góp cho việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, phát triển quan hệ của Việt Nam với các tổ chức quốc tế và gắn kết cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ với đất nước.

Trong giai đoạn 2016-2019, triển khai đồng bộ việc thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về nâng tầm Đối ngoại đa phương đến năm 2030, Phái đoàn đã nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao giao cho, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Trên chặng đường này, do hoạt động ở môi trường quốc tế rất phức tạp với sự cọ xát trực tiếp của các nước lớn và các tập hợp lực lượng, Phái đoàn đã gặp không ít khó khăn, nhưng với phương châm giữ vững độc lập, tự chủ trong quan hệ quốc tế và tuân thủ chặt chẽ định hướng, nguyên tắc và chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Phái đoàn tự hào đã đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Việt Nam trúng cử làm Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ

Tháng 6/2019, sự kiện Việt Nam trúng cử làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu bầu 192/193 nước, số phiếu bầu cao nhất trong lịch sử bầu cử thành viên HĐBA LHQ, đã mang lại niềm vui cho đất nước nói chung và Phái đoàn nói riêng. Thành công này có một phần công sức từ việc triển khai Kế hoạch vận động các nước thành viên LHQ mà Phái đoàn cùng Vụ Các Tổ chức quốc tế và các đơn vị trong nước đã cùng thực hiện trong suốt hai năm 2018-2019.

Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung (giữa) nhận lời chúc mừng của đại diện ngoại giao các nước sau khi kết quả bỏ phiếu cho thấy Việt Nam được bầu chọn là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 – 2021 tại New York, Mỹ ngày 7/6/2019.

Đón và phục vụ các chuyến thăm cấp cao và các cấp

Phái đoàn đã có vinh dự được đón và phục vụ nhiều chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước như chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (7/2015), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (9/2015), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (5/2016, 9/2018), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (8/2015), Thường trực Ban Bí thư (11/2016) và nhiều chuyến thăm của các đồng chí Bí thư trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị và các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng các Bộ, ngành địa phương.

Thúc đẩy quan hệ với LHQ và đóng góp thiết thực cho hoạt động của LHQ

Phái đoàn đã tham gia phối hợp tổ chức nhiều chuyến thăm của lãnh đạo LHQ tới Việt Nam như chuyến thăm cả Tổng Thư ký Ban Ki-moon (5/2015), các chuyến thăm của các Phó Tổng Thư ký LHQ và nhiều lãnh đạo khác của LHQ; Tích cực góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và LHQ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc tăng cường sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Tham dự trên 10.000 cuộc họp khác nhau tại các diễn đàn của LHQ, Phái đoàn luôn tích cực tham gia, thể hiện vai trò tích cực, tiếng nói xây dựng của Việt Nam về các vấn đề hòa bình, an ninh, phát triển và quyền con người; chủ động tham gia các tiến trình đàm phán xây dựng các chương trình nghị sự, khuôn khổ hợp tác, nghị quyết quan trọng của LHQ, các tiến trình cải tổ LHQ, cải tổ HĐBA và nhiều nội dung khác. Trong quá trình này, Phái đoàn luôn nêu rõ chủ trương của Việt Nam đề cao luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương, lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Thúc đẩy công tác nghiên cứu, kinh tế, giao lưu văn hóa và bảo hộ công dân

Phái đoàn luôn tích cực tham dự và chủ động tổ chưc nhiều buổi tọa đàm về tiềm năng kinh tế và cơ hội đầu tư ở Việt Nam với các tổ chức sở tại; nghiên cứu, tổng hợp và báo cáo nhiều thông tin đánh giá quan trọng từ nhiều nguồn thông tin tại LHQ và New York; đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam thông qua các hoạt động giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại LHQ nhân dịp các kỳ họp tại Đại hội đồng LHQ và tại New York. Phái đoàn cũng luôn là chỗ dựa tin cậy cho và con người Việt ở nước sở tại.

Phái đoàn rất vinh dự liên tục là đơn vị xuất sắc, được Nhà nước, Chính phủ và Bộ Ngoại giao khen thưởng với nhiều hình thức đa dạng trong giai đoạn 2015-2019, trong đó có Huân chương Lao động hạng Hai, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua Bộ trưởng Ngoại giao.

baoquocte.vn

Tin khác

Hội nghị Mekong-Lan Thương đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của Việt Nam (25/08/2020 07:53)

Tỉnh Hà Giang tham dự Tọa đàm giữa Đoàn đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 với các địa phương. (07/08/2020 09:47)

Việt Nam-Anh: Mong muốn làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược trên các lĩnh vực (17/07/2020 08:12)

Tâm thế mới của ngoại giao đa phương Việt Nam (07/07/2020 14:02)

ASEAN 36: Tăng cường hợp tác, đẩy lùi các thách thức của dịch bệnh Covid-19 (26/06/2020 08:38)

Đại sứ Hà Kim Ngọc: Việt Nam tiếp tục duy trì đà phát triển quan hệ với Hoa Kỳ (04/05/2020 07:32)

Hôm nay, Thủ tướng lần đầu tiên chủ trì Hội nghị trực tuyến Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 (14/04/2020 08:29)

ASEAN đoàn kết vượt qua đại dịch Covid-19: Hợp tác tạo nên sức mạnh! (14/04/2020 08:25)

ASEAN cần phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng nhằm ứng phó với Covid-19 (11/04/2020 12:02)

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu (09/01/2020 08:28)

xem tiếp