Thứ sáu Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Tin tức Biên giới

Gửi Email In trang Lưu
Giữ vững bình yên trên biên giới

30/09/2015 10:01

(Website SNgVHG) - Huyện Vị Xuyên có 5 xã biên giới với đường biên dài 30,98 km gồm 49 cột mốc ( trong đó có 5 mốc phụ). Chủ quyền, an ninh biên giới sau phân giới cắm mốc biên giới, cơ bản ổn định, quan hệ giữa hai huyện Vị Xuyên (Hà Giang) và Ma Ly Pho (Vân Nam, Trung Quốc) ngày càng phát triển toàn diện. Tuy nhiên, ở khu vực biên giới vẫn còn nảy sinh một số phức tạp như: vi phạm quy chế quản lý biên giới; khai thác, vận chuyển lâm sản, gia súc, gia cầm trái phép; trộm cắp tài sản; mua bán phụ nữ vẫn xảy ra.

 Trước tình hình đó, cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng, cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên đã có những giải pháp tích cực để đảm bảo ANTT và ổn định chính trị trên địa bàn biên giới, tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt “Ngày biên phòng toàn dân” trên địa bàn huyện. Trong 5 năm qua (2009 – 2014), các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu (BPCK) Thanh Thủy và cấp uỷ, chính quyền của 5 xã biên giới thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Hiệp định về quy chế quản lý biên giới đất liền; Hiệp định về quy chế quản lý cửa khẩu... Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ biên giới, Đồn BPCK Thanh Thuỷ thường xuyên tham mưu cho huyện tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, diễn tập khu vực phòng thủ huyện, cụm tác chiến Biên phòng và diễn tập trị an. Thực hiện tốt công tác đối ngoại, trao đổi, phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết các vụ việc xảy ra trên biên giới.


Để triển khai hiệu quả “Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự (ANTT) xóm, bản khu vực biên giới”, vận động nhân dân trực tiếp tham gia bảo vệ ANTT biên giới; Đồn BPCK Thanh Thủy đã chủ động tham mưu, xây dựng quy chế phối hợp và tổ chức ký kết phong trào tự quản với UBND các xã biên giới để gắn trách nhiệm cho từng xã. Từ đó, tiến hành rà soát, tổ chức bàn giao cụ thể từng cột mốc, từng đoạn biên giới cho các hộ gia đình, thôn bản tự quản. Đến nay đã bàn giao được 30,98 km đường biên giới, 49 cột mốc cho 5 xã biên giới với 32 tổ và 2.000 hộ gia đình tự quản. Từ thực hiện phong trào, các mô hình “Xóm tự quản”, “Cụm gia đình tự quản”; các phương án phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT xóm, bản đã được duy trì thực hiện có hiệu quả. Đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân được 765 buổi/21.255 lượt người nghe. Tổ chức 15 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ xã, thôn, bản; 32 lớp huấn luyện DQTV, DBĐV được. Qua đó, nhận thức của nhân dân trên địa bàn biên giới đã có chuyển biến rõ nét, trách nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc được nâng cao, phong trào “tự quản” ngày càng đi vào chiều sâu. Trong 5 năm qua, nhân dân đã cung cấp cho bộ đội biên phòng được 1.427 tin, giúp khởi tố 7 vụ với 11 đối tượng; giải cứu 3 vụ/33 nạn nhân là phụ nữ bị lừa bán; xử lý vi phạm hành chính 429 vụ/607 đối tượng; trao trả cho Trung Quốc 20 vụ/302 công dân xuất, nhập cảnh trái phép.


Cùng với công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, Đồn BPCK Thanh Thuỷ còn thường xuyên tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền 5 xã biên giới tập trung xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Tiếp tục phát huy hiệu quả cán bộ tăng cường xã; cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, bản. Huyện Vị Xuyên cũng chủ động chỉ đạo MTTQ huyện phối hợp với đồn BPCK Thanh Thuỷ và các xã biên giới thực hiện đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” đã làm được 18 nhà và 1 công trình dân sinh với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.


Cũng chính từ thực hiện tốt “Ngày biên phòng toàn dân”, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, hoạt động của cấp ủy, chính quyền các xã biên giới ở huyện Vị Xuyên đã có sự chuyển biến rõ nét. Ý thức trách nhiệm và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt đã chuyển biến theo hướng gần dân hơn. Đời sống của nhân dân địa bàn 5 xã biên giới ngày càng được cải thiện, an ninh biên giới được giữ vững.

baohagiang

Tin khác

Cơ hội mới thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào (30/09/2015 09:46)

Công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới trên địa bàn tỉnh Hà Giang (30/09/2015 09:37)

Cộng đồng ASEAN hỗ trợ Việt Nam bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông (30/09/2015 09:36)

xem tiếp