Thứ sáu Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Tin tức NGOs

Gửi Email In trang Lưu
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai khung trường học an toàn phòng, chống thiên tai do tổ chức Plan tại Việt Nam tài trợ

20/09/2023 15:10

Ngày 19.9.2023, Tổ chức Plan phối hợp với Ban điều hành Dự án huyện Xín Mần và Ban điều hành Dự án huyện Hoàng Su Phì tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai khung trường học an toàn phòng, chống thiên tai.

Ông Dương Văn Tuy - Giám đốc Văn phòng PLAN vùng Hà Giang

 

Dự hội thảo, về phía tỉnh Thừa Thiên Huế, có bà Hồ Thị Tú Oanh - đại diện Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Lương Minh và ông Lê Văn Kim Sang - đại diện Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai & TKCN tỉnh; Đại diện các đơn vị phòng Giáo dục & Đào tạo, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quảng Điền. Về phía tỉnh Sơn La, có ông Nguyễn Đăng Dưỡng - đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh và các đại diện Ban quản lý dự án tỉnh Sơn La.

Về phía tỉnh Hà Giang, có ông Dương Văn Tuy - Giám đốc Plan vùng Hà Giang; ông Ngô Văn Tăng - Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần; ông Hoàng Đức Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì; ông Lê Anh Tuấn - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Giang; Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai & TKCN, Phòng GD&ĐT, Ban quản lý Dự án 4 xã,  6 trường học dự án và một số trường học khác thuộc vùng Dự án Plan hai huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần.

Dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” hướng tới mục tiêu củng cố hệ thống quản lý rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực và tối ưu hóa nguồn lực để đảm bảo cộng đồng và trường học trong địa bàn dự án tăng cường khả năng chống chịu với đa dạng hiểm họa thiên tai, có thể xây dựng kiến thức về rủi ro thiên tai, tự tổ chức và thực hiện các hành động phòng ngừa và ứng phó với thiên tai. Tại các trường học mục tiêu, bên cạnh các hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng liên quan đến đánh giá rủi ro thiên tai trong trường học; lập kế hoạch Trường học an toàn và thực hiện lồng ghép truyền thông về thiên tai và biến đổi khí hậu trong các hoạt động chính khóa và ngoại khóa. Dự án còn hỗ trợ kiện toàn Ban phòng, chống thiên tai nhà trường; thực hiện các mô hình giải pháp ưu tiên giảm nhẹ rủi ro thiên tai có hiệu quả và tổ chức các hoạt động truyền thông bổ ích cho các em học sinh để tăng cường kiến thức, nhận thức về các loại hình thiên tai và trường học an toàn trong thiên tai, cũng như tăng cường sự chủ động của cộng đồng trong công tác phòng chống thiên tai. Theo báo cáo nhanh, 100% học sinh của 06 trường học thuộc 4 xã dự án đã được tham gia các hoạt động truyền thông trên lớp và ngoài trời, với tổng số 2.760 trẻ của 112 lớp được hưởng lợi trực tiếp (1.392 trẻ em trai và 1.368 trẻ em gái).

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện các trường học dự án giới thiệu một số điển hình trong quá trình xây dựng và triển khai Kế hoạch Trường học an toàn; được chia sẻ kết quả đánh giá và các bài học kinh nghiệm thực tiễn từ 3 tỉnh Hà Giang, Thừa Thiên Huế và Sơn La. Các đại biểu cũng đã tiến hành thảo luận nhóm và trình bày các nội dung liên quan nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, tính bền vững và khả năng nhân rộng mô hình trong thời gian tiếp theo. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến như các cuộc thi Rung chuông Vàng, thi vẽ tranh, thi truyền thông về thiên tai và biến đổi khí hậu theo hình thức sân khấu hóa; xây dựng hàng rào, sân chơi, lắp đặt bảng truyền thông ngoài trời, hệ thống chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, bồn nước Inox dự trữ nước sạch; loa kéo truyền thông và trang thiết bị, vật tư “4 Tại chỗ”…

Trong thời gian tới, Dự án sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sự phối hợp giữa nhà trường, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và cộng đồng để đảm bảo việc triển khai Khung Trường học an toàn theo đúng hướng dẫn và đạt hiệu quả; từ nâng cao năng lực chủ động ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; đồng thời duy trì và phát huy những kết quả từ các hoạt động của Dự án mang lại.

Phương Thuận - HTQT

Tin khác

Hoạt động trồng cây gắn kết tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản do Hội đồng hòa bình hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam tài trợ tại tỉnh Hà Giang . (08/08/2023 08:42)

Chuyến thăm, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống mua bán người tại tỉnh Quảng Ninh, do tổ chức Blue Dragon tài trợ. (20/06/2023 08:24)

Trình diễn kỹ thuật thi công, gia cố nhà an toàn với thiên tai – hoạt động mang nhiều ý nghĩa và hiệu quả thiết thực trong công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai và gắn kết cộng đồng do tổ chức PLAN tài trợ (08/05/2023 16:02)

Hội thi Tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép năm học 2022-2023. (20/04/2023 15:16)

Triển khai lớp tập huấn “Chuyên sâu cho Công an tỉnh trong điều tra các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em có nhạy cảm giới và thân thiện với trẻ em và sự phối hợp trong thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân dựa vào cộng đồng” . (20/04/2023 08:55)

Triển khai lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cho các cán bộ cung cấp dịch vụ cho trẻ em bị xâm hại và bạo lực tại trường học và cộng đồng”. (20/04/2023 08:53)

Hội thảo Tổng kết dự án Hỗ trợ trẻ em gái dân tộc thiểu số đến trường do tổ chức Plan tại Việt Nam tài trợ (30/03/2023 10:15)

Lễ khánh thành và bàn giao nhà lưu trú học sinh THCS Giàng Chu Phìn do tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam tài trợ (29/03/2023 03:17)

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài (15/03/2023 08:12)

Đối thoại giữa thanh niêm và chính quyền địa phương – Hoạt động dự án do tổ chức PLAN tài trợ (24/02/2023 11:20)

xem tiếp