Thứ bảy Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Các dự án đang hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Nhà trụ sở thôn Nà Bưa xã Mậu Duệ.

09/04/2015 09:24

(Website NVHG) -Tên dự án: Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Nhà trụ sở thôn Nà Bưa xã Mậu Duệ.

NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN CỦA DỰ ÁN

1. Tên dự án: Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Nhà trụ sở thôn Nà Bưa xã Mậu Duệ.

2. Mã ngành dự án:

3. Tên nhà tài trợ: Tổ chức Phi chính phủ nước ngoài.

4. Cơ quan phê duyệt khoản viên trợ: Tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

a) Địa chỉ liên lạc:…………………………………………………

b) Số điện thoại/Fax:……………………………………………...

5. Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Hà Giang.

6. Đơn vị đề xuất dự án: Phòng Công thương.

a) Địa chỉ: Thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

b) Số điện thoại/Fax: 02193.850170. 02193852189.

7. Chủ dự án dự kiến: Tổ chức PCPNN

8. Thời gian dự kiến thực hiện dự án: 2 năm (Từ năm 2015 - 2016).

9. Địa điểm thực hiện dự án: Xã Mậu Duệ - huyện Yên Minh - Hà Giang.

10. Tổng vốn đầu tư của dự án:

71.000 USD, tương đương 1.481.770.000 VN đồng.

Trong đó:

- Vốn viện trợ PCPNN không hoàn lại: 66.000USD, tương đương 1.378.000.000 VN đồng.

(Theo tỷ giá chuyển đổi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm 10//2014; 1USD = 20.870 đồng).

- Vốn đối ứng: 5.000 USD, tường đương với 103.770.000 VN đồng.

CHI TIẾT DỰ ÁN

I. Bối cảnh và sự cần thiết của dự án.

Trong xu hướng phát triển kinh tế và hội nhập của đất nước, các chính sách của Đảng, Nhà nước đã ưu tiên phát triển kinh tế xã hội ở miền núi, bước đầu đã có những đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế đất nước nói chung và miền núi nói riêng. Đó là bước đi rất đúng đắn, kịp thời giúp miền núi phát triển kinh tế, xã hội tiến kịp miền xuôi và khai thác hiệu quả các tiềm năng kinh tế, xã hội. Hạ tầng kinh tế, xã hội ngày càng được quan tâm đầu tư, đáp ứng bước đầu cho phát triển kinh tế, xã hội trong toàn khu vực.

Xã Mậu Duệ là một xã nội địa cách trung tâm huyện Yên Minh 15 km. Tổng diện tích tự nhiên là 4.521,08 ha, phía bắc giáp xã Sủng Trái (huyện Đồng Văn), phía Đông giáp xã Mậu Long, xã Ngọc Long, phía Tây giáp xã Đông Minh, phía Nam giáp xã Ngam La, xã Lũng Hồ; toàn xã có 17 thôn, bản. Dân cư trong xã có 1.155 hộ = 5.998 khẩu, gồm 12 dân tộc cùng sinh sống: Dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao, Kinh, Giấy, Xuồng, Clao, Hoa Hán, Thái, Cao Lan, Sán Dìu.

Xã Mậu Duệ có những điều kiện thuận lợi đó là: Nằm ở vị trí có đường Quốc lộ 4C đi qua và các tuyến đường giao thông nối liền với các xã trong huyện và các huyện bạn như Mèo Vạc, Đồng Văn và đường tỉnh lộ 176 đi huyện Bắc Mê, thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Xã Mậu Duệ được Tỉnh, Huyện xác định là một xã động lực, là trung tâm cụm xã, là một trong những xã điểm thực hiện chuowng trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện khoá XVI và Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ (2010 - 2015) đã đề ra định hướng phát triển trung tâm xã thành thị tứ đổi mới. Trong những năm qua xã đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh, Huyện đầu tư về cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, giữ vững An ninh - Quốc phòng.

Tuy nhiên ngoài những thuận lợi xã cũng có những khó khăn nhất định, cụ thể như: Kết cấu hạ tầng ở các thôn còn thấp, đường giao thông còn khó khăn, nhất là các thôn vùng cao vào mùa mưa; còn 02 thôn nhân dân chưa được hưởng điện lưới quốc gia (Ngài Trò; Khau Pai), 13/17 thôn chưa có nhà trụ sở thôn, 3/17 thôn chưa có nhà lớp học phải học nhờ nhà dân, trình độ dân trí trong nhân dân không đồng đều. Khí hậu thất thường, hàng năm thường xảy ra gió lốc kèm theo mưa lũ làm thiệt hại hoa màu, nhà ở và tài sản, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của một bộ phận nhân dân. Đời sống một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; điều kiện phát triển kinh tế giữa các thôn không đồng đều, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế còn chậm. Tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng chưa bền vững, nguy cơ hộ tái nghèo còn cao (Số hộ giàu= 34 hộ chiếm 2,9%; số hộ khá = 165hộ chiếm 14,3%; Số hộ trung bình 534 hộ chiếm 46,6%; Số hộ cận nghèo: 202 hộ chiếm 17%; Số hộ nghèo: 220 hộ chiếm 19%).Gây không ít trở ngại trong công tác lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ xã.

Vì vậy, để phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là đạt được 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới trong năm 2015(Trong đó có tiêu trí số 6 là 100% thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch). Do đó nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Nhà trụ sở thôn và các trang thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền, các buổi họp thôn, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại thôn là rất cần thiết và cấp bách. Đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân cũng như chính quyền địa phương. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

II. Cơ sở đề xuất nhà tài trợ:

Yên Minh là một trong 62 huyện nghèo của cả nước. Cùng với cả tỉnh, huyện Yên Minh đang từng bước tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút các nhà tài trợ, đầu tư trong và ngoài nước nhằm từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, kết cấu hạ tầng và xoá đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Thực tế, trên địa bàn huyện trong giai đoạn hiện nay đã có rất nhiều dự án có vốn nước ngoài được thực hiện đầu tư như nguồn vốn từ Ngân hàng phát triển Châu á (ADB), dự án DPPR (nguồn vốn vay IFAD), dự án Plan… Các dự án nói trên được đầu tư đã góp phần mang lại hiệu qủa thiết thực đối với nền kinh tế địa phương, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa như xã Mậu Duệ.

Muốn hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới trên phạm vi cả nước, phát triển kinh tế, xã hội các địa phương trong đó có khu vực miền núi một cách bền vững. Đảng và Nhà nước ta đã và đang quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế xã hội cho khu vực miền núi, đặc biệt là đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại thôn bản. Trong đó có đầu tư xây Nhà trụ sở thôn, các trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt cộng động, họp thôn, hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao…. Tuy nhiên, về cơ bản các thôn, bản ở khu vực miền núi nói chung, xã Mậu Duệ nói riêng chưa có nhà trụ sở thôn, thiếu thốn trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho việc họp thôn. Điều này đã ảnh hường không nhỏ đến hiệu quả trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chất lượng các hoạt động sinh hoạt cộng đồng dân cư trong thôn và các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao…

Với những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, vật liệu xây dựng, nguồn lao động dồi dào. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, nhận thức, tư tưởng, chính trị của nhân dân ngày càng được nâng cao từng bước đáp ứng được nhu cầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao; tình hình an ninh, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện cho sự phát triển đi lên của xã. Bên cạnh đó là sự không ngừng cố gắng và năng động của cấp Uỷ, chính quyền địa phương, có thể nói Mậu Duệ là một xã tiêu biểu của huyện, một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

III. Các mục tiêu của dự án

1. Mục tiêu dài hạn

Hoàn thiện về cơ bản kết cấu hạ tầng nông thôn, nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các hoạt động sinh hoạt cộng đồng dân cư trong thôn, góp phần đạt được 19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tạo được lòng tin đối với nhân dân.

2. Mục tiêu ngắn hạn

Xây dựng được nhà trụ sở thôn sẽ là địa điểm để nhân dân trong thôn tổ chức họp thôn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, là trung tâm học tập cộng đồng của thôn… qua đó nâng cao hiệu quả các buổi họp thôn, nâng cao chất lượng các hoạt động tập thể trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong thôn.

IV. Lộ trình thực hiện của dự án

1. Giai đoạn năm 2015:

Thực hiện bước lập dự án, bước lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công đối với từng hạng mục công việc.

2. Giai đoạn năm 2016:

Thực hiện giai đoạn thi công các hạng mục công trình, cung cấp trang thiết bị..

VI. Cơ chế tài chính trong nước đối với dự án.

1. Đối với vốn viên trợ PCPNN:

- Vốn viện trợ PCPNN không hoàn lại: 66.000USD, tương đương 1.378.000.000 VN đồng.

(Theo tỷ giá chuyển đổi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm 10/2014; 1USD = 20.870 đồng).

2. Đối với vốn đối ứng:

- Vốn đối ứng: 5.000 USD, tường đương với 103.770.000 VN đồng.

3. Quản lý tài chính.

- Căn cứ vào kết quả các bước thực hiện dự án và căn cứ kế hoạch ngân sách phân bổ, UBND huyện phê duyệt và triển khai.

- Dựa trên kế hoạch được duyệt, ngân sách được chuyển trực tiếp từ tổ chức PCPNN về cho phòng Tài chính kế hoạch huyện trực tiếp quản lý.

- Kế hoạch ngân sách và tiến độ thực hiện được báo cáo hàng tháng cho Ban chỉ đạo cấp Huyện và Tỉnh.

VII. Tổ chức quản lý thực hiện dự án.

1. Thành lập ban quản lý dự án:

- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện là đại diện cho UBND huyện Yên Minh sẽ trực tiếp quản lý và triển khai thực hiện dự án.

- Phòng Công thương huyện là cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tham mưu cho UBND huyện về mặt kiểm tra tiến độ, chất lượng của dự án và sự tuân thủ các quy định luật pháp của Việt Nam.

- UBND Huyện Yên Minh phối hợp chỉ đạo việc thực hiện.

2. Chế độ báo cáo.

- Báo cáo bằng văn bản hàng tháng cho UBND huyện và tỉnh và tổ chức PCPNN.

- Cấp xã báo cáo hàng tháng cho Ban QLDA ĐTXD huyện.

Ngoài ra, các thông tin cần thiết tổ chức sẽ được báo cáo cho Tỉnh và Huyện theo yêu cầu.

3. Cơ chế phối hợp.

UBND Huyện phối hợp các Sở, ban, ngành của Tỉnh và Phòng ban chuyên môn của huyện, UBND xã Mậu Duệ tổ chức triển khai việc thực hiện dự án cũng như giám sát chất lượng dự án.

4. Cơ chế hợp tác

Trong quá trình thực hiện dự án, để đảm bảo chất lượng công trình được đầu tư xây dựng cũng như đảm bảo hiệu quả nguồn vốn đầu tư, UBND huyện có thể hợp đồng với các đơn vị tư vấn nước ngoài hoặc trong nước tuỳ theo đề xuất của nhà tài trợ.

UBND huyện, UBND xã Mậu Duệ sẽ có cơ chế nhất định để tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai thực hiện dự án.

IX. Phân tích sơ bộ tính khả thi của dự án.

Xuất phát từ điều kiện thực tế tại địa phương, về tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa,  xã hội, tình hình thực hiện các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (Hiện nay xã mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí). Do đó nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nhà trụ sở thôn, cung cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng trong thôn là rất cần thiết và có thể thực hiện được, lý do như sau:

- Điều kiện vị trí địa lý của xã Mậu Duệ là tương đối thuận lợi, nguồn lao động dồi dào, nguồn vật liệu tại chỗ phong phú.

- Tình trạng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội còn nhiều hạn chế như: Các thôn chưa có nhà trụ sở thôn để tổ chức họp thôn, trang thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền trong thôn chưa có…

- Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các buổi họp thôn, nâng cao hiệu quả tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là trung tâm học tập cộng đồng trong thôn… góp phần nâng cao dân trí, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thay đổi phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan…

- Cơ chế chính sách thu hút đầu tư của huyện, cũng như chất lượng  thực hiện dự án của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã thực hiện là tương đối hiệu quả và thành công, là tiền đề cho việc thu hút các dự án phi chính phủ tiếp theo.

X. Phân tích sơ bộ hiệu qủa dự án.

1. Sự phù hợp

Các mục tiêu của dự án đáp ứng nhu cầu thiết thực của cấp uỷ, chính quyền xã, của nhân dân trong thôn và đặc biệt là đáp ứng được nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài về nâng cao chất lượng hiệu quả các buổi họp thôn, chất lượng tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng dân cư trong thôn. Dự án đựơc thực hiện sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, từng bước xoá đói giảm nghèo và phát triển bền vững, thu hẹp được khoảng cách giàu nghèo giữa các địa phương trong cả nước.

2. Tính hiệu suất

Việc áp dụng các bước quản lý theo phương thức “Có sự tham gia của cộng đồng” đảm bảo các hoạt động của dự án được thực hiện đúng trình tự, đúng pháp luật Việt Nam. Cơ chế phối hợp để thực hiện dự án sẽ góp phần đảm bảo tính hiệu quả của dự án cũng như nguồn vốn đầu tư.

3. Hiệu quả

Từ nhu cầu thiết thực của việc đầu tư có thể thấy rõ việc triển khai thực hiện dự án sẽ mang lại hiệu quả rất lớn đối với thôn Nà Bưa nói riêng, xã Mậu Duệ nói chung, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo bền vững. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

4. Sự tác động

Đáp ứng được các điều kiện để tổ chức họp thôn, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và sinh hoạt cộng đồng dân cư trong thôn.

Thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia họp thôn, tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng dân cư, tham gia học tập cộng đồng…

Góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

5. Tính bền vững

Dự án thực hiện sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trong xã. Nâng cao chất lượng quản lý dự án của các cấp đặc biệt là đối với việc quản lý các dự án có vốn đầu tư nước ngoài.     

Phương Thuận

Tin khác

Dự án phát triển mở rộng HTX sản xuất vải lanh truyền thống Lùng Tám gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch cộng đồng huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. (09/04/2015 09:21)

Dự án đầu tư hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nhằm nâng cao năng lực phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. (09/04/2015 09:19)

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (phòng học) các điểm trường mầm non xã Nghĩa Thuận nhằm nâng cao dân trí góp phần xóa đói giảm nghèo (09/04/2015 09:17)

Dự án duy trì và mở rộng làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang (09/04/2015 09:16)

Dự án bảo tồn và phát triển cây hồng không hạt góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững cho đồng bào nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ. (09/04/2015 09:14)

Dự án phát triển đàn bò theo hướng sản xuất hàng hoá để xoá đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang (09/04/2015 09:11)

Dự án xây dựng điểm trường Phấu Hía B thuộc trường tiểu học xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc (09/04/2015 09:09)

Dự án thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2014 - 2016 (08/04/2015 16:20)

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh và Quỹ Fred hollows về Dự án phát triển năng lực chăm sóc mắt cộng đồng tại Hà Giang (25/02/2010 11:28)

Tổ chức Caritas Thuỵ Sỹ tặng quà hỗ trợ đồng bào bị thiên tai tại Hà Giang (22/01/2009 10:50)

xem tiếp