Thứ tư Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Tin tức NGOs

Gửi Email In trang Lưu
Kết quả triển khai công tác năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023

21/12/2022 13:54

Do ảnh hưởng của Dịch Covid-19, công tác xúc tiến, vận động, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) của tỉnh gặp nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của các cấp, các ngành, các Tổ chức PCPNN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, giá trị viện trợ có nhiều kết quả khả quan, đóng góp vào chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội địa phương, hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống covid-19

Bà Sharon Kane-GĐ tổ chức PLan làm việc với tỉnh Hà Giang

 

Năm 2022, Tỉnh tiếp nhận và tiếp tục triển khai, quản lý 67 chương trình, dự án, khoản viện trợ không hoàn lại nước ngoài (tăng 01 dự án so với năm 2021) với kinh phí cam kết năm 2022 là 4.729.177 USD (tương đương 110,2 tỷ đồng), giảm 25% so với năm 2021, trong đó có 35 chương trình, dự án, khoản viện trợ ký mới (tăng 03 chương trình, dự án so với năm 2021), kinh phí ký cam kết là 2.563.555 USD (tương đương 59,7 tỷ đồng), giảm 3,6 lần so với năm 2021, Giải ngân năm 2022 là 3.873.808 USD (tương đương 90,2 tỉ đồng), giảm 36% so với năm 2021.

Đến ngày 15/12/2022, có 56 tổ chức PCPNN đăng ký, xin phép và có hoạt động dự án, viện trợ tại tỉnh, trong đó có 28 tổ chức có Giấy phép hoạt động chính thức, 13 tổ chức có Giấy phép hoạt động chính thức nhưng hết hạn, chưa làm thủ tục gia hạn; Có 08 tổ chức đã có đề xuất mở rộng địa bàn hoạt động; Có 03 tổ chức dừng hoạt động tại Hà Giang; có 04 tổ chức triển khai dự án nhưng chưa đăng ký mở rộng địa bàn hoạt động tại địa phương; Có 03 tổ chức đến khảo sát, triển khai dự án, hỗ trợ khẩn cấp.... Bên cạnh đó là một số tổ chức, cá nhân nước ngoài khác như: Quỹ MIDAS/Nhật Bản, ĐSQ Trung Quốc, ĐSQ Ấn Độ, ĐSQ Anh-Bắc Ailen....

ĐSQ Canada và Tổ chức BDCF thăm hoạt động dự án tại hà giang

Hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN đa dạng về hình thức, tập trung vào lĩnh vực phát triển bền vững thông qua các chương trình xây dựng nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao nhận thức, tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số thông qua du lịch cộng đồng; hỗ trợ sản xuất tăng thu nhập cho người dân; hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn; phòng chống biến đổi khí hậu, môi trường; y tế, giáo dục - đào tạo, cứu trợ khẩn cấp, nước sạch, chăm sóc, bảo trợ trẻ em, hỗ trợ phát triển, xây dựng nhiều điểm trường học, nhà lưu trú giáo viên và học sinh... Trong đó tổ chức PLAN tại Việt Nam viện trợ lớn nhất, chiếm trên 40% tổng giá trị giải ngân trên địa bàn tỉnh năm 2022, bên cạnh đó là các tổ chức như GNI/Hàn Quốc (chiếm 6%), FFI (chiếm 13%), Action Aid, Trẻ em Rồng xanh (BDCF/Úc), GTV/Italia; Care quốc tế.... có cam kết tài trợ dài hạn tại Hà Giang. Đến nay, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Hà Giang, chấp hành tốt các quy định của pháp luật và của địa phương, chấp hành tốt nội dung thỏa thuận đã ký kết với UBND tỉnh.

Hội đồng Hòa bình hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam và Sở Ngoại vụ Hà Giang trao học bổng tại huyện Vị Xuyên.

* Một số khó khăn, vướng mắc:

- Một số tổ chức đăng ký địa bàn hoạt động tại Hà Giang nhưng chưa triển khai chương trình, dự án; một số tổ chức triển khai hoạt động, nhưng không thông báo với các đơn vị quản lý, đầu mối của Tỉnh.

- Việc tiếp xúc, gặp gỡ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các nhà tài trợ đã triển khai nhưng chưa thường xuyên liên tục.

- Nhiều dự án nhỏ, lẻ, thời gian triển khai gấp, trong khi quá trình phê duyệt, thẩm định hồ sơ còn mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến tiến độ của một số dự án.

- Do phải xin ý kiến của các cấp bộ, ngành Trung ương, cũng như trong địa bàn tỉnh nên việc gia hạn, bổ sung địa bàn hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Hà Giang còn chưa đảm bảo đúng thời gian.

- Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức PCPNN đôi lúc còn chưa kịp thời, sâu sát.

* Giải pháp triển khai trong thời gian tới:

Trước tình hình thế giới gặp rất nhiều khó khăn, dự báo công tác PCPNN vẫn chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, kinh tế thế giới suy thoái, hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hoạt động vận động ngân sách, tổ chức đoàn ra/đoàn vào, triển khai hoạt động trên thực địa….

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác PCPNN, Tỉnh Hà Giang cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong việc xúc tiến, vận động, triển khai và quản lý các nguồn lực, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế tại địa phương.

- Tập trung thu hút đầu tư, viện trợ phù hợp với kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình tăng cường hợp tác, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài và các nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025 tỉnh đã ban hành; ưu tiên vận động các nguồn lực hỗ trợ cho những nỗ lực giảm nghèo và phát triển bền vững của tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện tốt Quy chế phối hợp vận động, quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại nước ngoài, viện trợ quốc tế khẩn cấp cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh; Nâng cao nhận thức về bản chất của viện trợ PCPNN, viện trợ không hoàn lại nước ngoài nhằm phát huy tinh thần chủ động trong thu hút và sử dụng nguồn vốn này phục vụ mục tiêu giảm nghèo và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tăng cường cung cấp thông tin, xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin từ tỉnh đến huyện, xã…; cơ chế trao đổi thông tin với các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn các đơn vị, các cấp triển khai thực hiện việc tiếp nhận các chương trình, dự án theo quy định.

- Tham mưu thẩm định các chương trình, dự án và các khoản viện trợ ký kết với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đảm bảo yêu cầu về chính trị đối ngoại; đôn đốc, thực hiện công tác quản lý và báo cáo tài chính đối với các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài theo quy định.

- Duy trì quan hệ với các đối tác truyền thống đã có viện trợ cho Hà Giang, đồng thời, tăng cường kết nối, mở rộng quan hệ với các tổ chức PCPNN có tiềm lực và hoạt động trong những lĩnh vực tỉnh có nhu cầu thu hút.

- Tranh thủ vận động viện trợ PCPNN, viện trợ không hoàn lại nước ngoài thông qua các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam,…

- Đào tạo, bồi dưỡng, cập nhập kiến thức có hệ thống và thường xuyên cho cán bộ làm công tác viện trợ PCPNN. Trong đó tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn cán bộ các sở, ban, ngành, các huyện, xã.. viết chương trình dự án; kỹ năng, kinh nghiệm tiếp xúc, gặp gỡ với các nhà đầu tư, viện trợ… xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến, vận động, quản lý dự án có chuyên môn, năng lực, kỹ năng làm việc, trình độ ngoại ngữ, am hiểu pháp luật.

- Tổ chức họp Ban Công tác phi chính phủ nước ngoài của tỉnh đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác xúc tiến, vận động, quản lý viện trợ phi chính phủ nước thường xuyên và đột xuất; quán triệt, định hướng, chỉ đạo đối với công tác phi chính phủ nước ngoài trong thời gian tới.

Đức Thắng - HTQT

Tin khác

Sở Ngoại vụ trao học bổng của tổ chức LOAN-Stiftung cho các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh (21/12/2022 11:06)

Việt Nam kêu gọi huy động mọi nguồn lực để bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu (20/12/2022 14:15)

Tiếp đón và làm việc với Đoàn tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam. (19/12/2022 14:31)

Văn phòng Tổ chức PLAN tại Hà Giang triển khai hoạt động dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên DTTS tại Hà Giang và Lai Châu”. (18/12/2022 14:34)

Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang tiếp, làm việc với Hiệp hội ẩm thực Nhật Bản – Việt Nam (01/12/2022 08:10)

Hội thi tuyên truyền về xóa bỏ hủ tục lạc hậu, phòng chống tảo hôn, kết hôn cận huyết, xây dựng nếp sống văn minh cho học sinh bậc THCS do tổ chức PLAN tài trợ triển khai thực hiện (26/11/2022 08:24)

Tổ chức Bếp ăn không biên giới thăm và làm việc với Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang (21/11/2022 17:56)

Trưởng đại diện Tổ chức Bếp ăn không biên giới (RSF/Pháp) thăm làm việc tại tỉnh Hà Giang (20/11/2022 08:13)

Tổ chức LOAN Stiftung/Đức trao quà tài trợ cho trẻ em mồ côi tại Hà Giang (18/11/2022 07:22)

Tổ chức GNI/Hàn Quốc trao áo ấm cho học sinh huyện Quang Bình (18/11/2022 07:19)

xem tiếp