Thứ năm Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Tin khác

Gửi Email In trang Lưu
Hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Giang 6 tháng đầu năm 2023

16/07/2023 20:34

Từ đầu năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, gây tác động và ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia, khu vực trên toàn cầu, đặc biệt là hậu quả kéo dài và nguy cơ bùng phát trở lại của dịch Covid-19; cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; các rủi ro trên thị trường tiền tệ; thiên tai, thiếu lương thực,... Trong nước, Đảng, Nhà nước cùng Nhân dân tiếp tục đẩy nhanh quá trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư cũng như tiếp nhận và thúc đẩy khoa học kỹ thuật do cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 mang lại song song với tiến hành các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh tiếp song phương Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh

 

Tại tỉnh Hà Giang, Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội, đánh giá những kết quả đã đạt được, chỉ ra hạn chế, khó khăn và đề xuất phương hướng, giải pháp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong nửa cuối nhiệm kỳ. Đối với công tác đối ngoại, đứng trước sự phục hồi mạnh mẽ của các hoạt động đối ngoại giữa tỉnh Hà Giang với chính quyền các địa phương tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), địa phương các nước, với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài,... Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, các địa phương trực thuộc tỉnh chủ động nghiên cứu, tham mưu các Chương trình, kế hoạch, phương án đón tiếp, làm việc với đối tác, khách quốc tế, tổ chức đoàn ra, đoàn vào theo đúng quy trình, quy định; đẩy mạnh triển khai các nội dung, thỏa thuận hợp tác đã ký kết với đối tác; phối hợp duy trì quản lý, đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biên giới; tăng cường thu hút đầu tư, kêu gọi, vận động nguồn vốn từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài;… đảm bảo chất lượng, hiệu quả, theo đúng lộ trình kế hoạch, giải pháp tại Chiến lược hội nhập quốc tế, Đề án nâng cao hiệu quả hợp tác với các địa phương phía Trung Quốc đã đề ra.

Tính đến hết tháng 6/2023, tỉnh Hà Giang phê duyệt, cho phép 17 đoàn/158 lượt cán bộ đi nước ngoài làm việc, tham dự hội nghị, hội đàm, học tập kinh nghiệm và đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại nước ngoài (tăng 16 đoàn/157 lượt người so với cùng kỳ năm 2022). Tổ chức đón tiếp 15 đoàn/261lượt người nước ngoài đến thăm, làm việc chính thức tại tỉnh (tăng 13 đoàn/226 lượt người so với cùng kỳ năm 2022). Ngoài ra, đối với các đoàn mang yếu tố nước ngoài là đoàn thuộc các cơ quan Trung ương, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động trong nước,… tỉnh tổ chức đón và làm việc với 28 đoàn/212 lượt người đến làm việc chính thức tại tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh Hà Giang ký mới 11 thỏa thuận, chủ trì, tổ chức tổ chức 7 hội nghị, hội đàm với các địa phương, cơ quan đối đẳng phía Trung Quốc và địa phương nước ngoài. Tham dự 3 hội nghị, hội đàm. Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được triển khai, tỉnh tiếp nhận và tiếp tục triển khai 49 chương trình, dự án, khoản viện trợ. Trong đó tiếp nhận mới 18 chương trình, dự án, khoản viện trợ ký cam kết là 3.015.345 USD (tương đương 70,5 tỷ đồng); tiếp tục quản lý, triển khai 31 chương trình, dự án với ngân sách cam kết năm 2023 ước đạt 3.042.664 USD (tương đương 71,5 tỷ đồng), giải ngân 6 tháng đầu năm ước đạt 1.756.911 USD (tương đương 41,2 tỷ đồng).

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị lần thứ 3 giữa các Bí thư Tỉnh ủy

Các hoạt động xúc tiến thương mại, ngoại giao kinh tế với các địa phương phía Trung Quốc và nước ngoài được đẩy mạnh triển khai, tỉnh chủ động tham gia các hoạt động giao ban, làm việc với các Thương vụ của Việt Nam, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước nhằm nắm bắt nhu cầu và tìm hiểu thị trường để xuất khẩu hoàng hóa, qua đó kịp thời cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp xuất nhập của của địa phương. Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh chủ động tham gia, cung cấp thông tin, tài liệu, ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài tại các hội nghị quảng bá, xúc tiến đầu tư như: Hội thảo kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Kông, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12; cung cấp thông tin xúc đầu tư cho Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc; Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt - Trung và Lễ kỷ niệm 30 năm khôi phục mở cửa khẩu Thanh Thủy (Việt Nam) - Thiên Bảo (Trung Quốc) tại huyện Malypho, Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền, các cơ quan đối đẳng phía Trung Quốc duy trì sự ổn định, an toàn, trật tự trong hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại dịch vụ, vận tải hành khách, du lịch tại khu vực biên giới và trao đổi hàng hóa giữa cư dân hai bên biên giới,…

Các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu hữu nghị, làm việc, giao ban hội nghị trực tiếp được đẩy mạnh thực hiện với các địa phương phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai bên sau thời gian dài ảnh hưởng vì dịch bệnh. Tỉnh chủ trì tổ chức Chương trình “Gặp gỡ đầu xuân 2023” giữa các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và Chương trình Gặp gỡ Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh biên giới phía Bắc với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc). Đây là hai hoạt động lớn thường niên được đăng cai hàng nằm thông qua các tỉnh biên giới phía Bắc, qua chương trình, các bên cùng với phía chính quyền Trung Quốc sẽ bàn bạc, trao đổi các giải pháp để thúc đẩy triển khai các hoạt động cũng như duy trình mối quan hệ hữu nghị thông qua cơ chế hội đàm định kỳ luân phiên này.

Có thể thấy trước bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, xung đột vũ trang, cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nguy cơ bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19, các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, hợp tác, đầu tư với địa phương các nước phục hồi mạnh mẽ. Công tác đối ngoại của tỉnh Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, cơ quan Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các chủ trương, chính sách, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn mới luôn được tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện kịp thời. Chính quyền các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp, phương án đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2023 của tỉnh gắn với đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, vận động viện trợ, hợp tác cấp địa phương và quảng bá du lịch của địa phương. Qua đó khôi phục và thúc đẩy triển khai các thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên, góp phần phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng triển khai các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các định hướng, giải pháp hội nhập quốc tế và quản lý, tham mưu triển khai thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2023, tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp, cụ thể: (1) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc và kịp thời các chủ trương, chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại trong tình hình mới. Coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị, thúc đẩy, mở rộng hợp tác về kinh tế, quan hệ hợp tác, vận động nguồn lực bên ngoài hỗ trợ ngành, địa phương phát triển.; (2) Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư và ngoại giao kinh tế. Chủ động tìm kiếm cơ hội đầu tư, tập trung mời gọi thu hút đầu từ vào các lĩnh vực tiềm năng của địa phương. Đẩy mạnh đối thoại, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, nhà tài trợ. Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, cơ chế, chính sách thu hút, hỗ trợ nhà đầu tư, kinh tế biên mậu; đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư, vận động viện trợ,...; (3) Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về hội nhập quốc tế, kỹ năng đối ngoại, cập nhật thông tin, văn hóa các quốc gia cho đội ngũ cán bộ quản lý và trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến công tác đối ngoại tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh./.

Anh Toàn - Tổng hợp

Tin khác

Hội nghị lãnh đạo cơ quan ngoại vụ địa phương năm 2023 (12/05/2023 09:55)

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo viên tháng 4/2023 (29/04/2023 14:50)

Thế giới và những dịch chuyển về chính trị, ngoại giao (10/04/2023 08:22)

Sở Ngoại vụ chúc mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam (3/3/1959 - 3/3/2023) (02/03/2023 17:20)

Đoàn công tác tỉnh Phú Yên thăm, làm việc với Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang (07/02/2023 16:20)

Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022 (11/01/2023 07:37)

Đồng chí Đỗ Quốc Hương - Giám đốc Sở Ngoại vụ thăm, tặng quà xã Thắng Mố, huyện Yên Minh (07/01/2023 15:25)

Nối lại hội đàm trực tiếp sau 03 năm gián đoạn do dịch Covid-19 (30/12/2022 00:16)

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn tiếp xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam (26/12/2022 10:35)

Đoàn Văn phòng liên lạc Bang Mecklenburg-Vorpommern (Bang MV) Đức thăm, trao quà từ thiện tại tỉnh Hà Giang (26/12/2022 10:29)

xem tiếp