Thứ sáu Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Tin khác

Gửi Email In trang Lưu
Hoạt động đối ngoại tỉnh Hà Giang: Một năm nhìn lại

20/12/2022 09:44

Năm 2022, bước sang giai đoạn bình thường hóa, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19, tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và triển khai các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch giai đoạn, hàng năm của Trung ương, của tỉnh đã ban hành, tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, phục hồi các hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao và hỗ trợ an sinh xã hội gắn với tiếp tục duy trì, đẩy mạnh giao lưu, trao đổi đoàn, thúc đẩy các hoạt động đối ngoại, hợp tác đầu tư, phát triển trên các lĩnh vực với các đối tác, địa phương nước ngoài theo kế hoạch, lộ trình Chiến lược hội nhập quốc tế, Đề án nâng cao hiệu quả hợp tác với các địa phương phía Trung Quốc đã đề ra.

Đ/c Đặng Quốc Khánh - Bí thư Tỉnh ủy ký kết biên bản tại Hội nghị gặp gỡ Bí thư các tỉnh hồi tháng 3/2022

 

Các hoạt động trao đổi đoàn, thăm, làm việc trực tiếp tại tỉnh của các đối tác, tổ chức phi chính phủ, lãnh đạo địa phương nước ngoài cũng như tổ chức các đoàn công tác của tỉnh đi nước ngoài làm việc dần phục hồi. Trước bối cảnh đó, ngành Ngoại vụ chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời xây dựng kế hoạch, phương án đón tiếp, làm việc với đối tác, khách quốc tế, tổ chức đoàn ra theo đúng quy trình, quy định cũng như linh hoạt cách thức làm việc, hội đàm, hội thảo với đối tác thông qua nhiều hình thức khác nhau như trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến;... đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh triển khai các nội dung, thỏa thuận hợp tác đã ký kết với đối tác, phối hợp duy trì quản lý, đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biên giới; đẩy mạnh công tác vận động, viện trợ các nguồn lực trong vào ngoài nước, tăng cường kêu gọi, vận động các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ, hỗ trợ, cùng địa phương thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân, xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động tham mưu cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại trong giai đoạn mới thông qua việc nghiên cứu, ban hành các chương trình, kế hoạch hoạt động thuộc lĩnh vực đối ngoại đảm bảo sát với nhu cầu và thực tiễn và địa phương gắn với triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, thích ứng phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội gắn với tích cực triển khai các định hướng của Bộ Chính trị, Chính phủ, Trung ương về chủ động tham gia vào công cuộc “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ và phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” và thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong bối cảnh bình thường mới, góp phần đưa công tác đối ngoại là một trong những động lực phát triển của địa phương.

Hoạt động đối ngoại trực tuyến giữa các cơ quan của tỉnh với địa phương đối đẳng phía Trung Quốc

Tính đến tháng 12/2022, tỉnh Hà Giang phê duyệt, cho phép 5 đoàn/14 lượt cán bộ đi công tác tại nước ngoài. Tổ chức đón tiếp 5 đoàn/63 lượt người nước ngoài đến thăm, làm việc chính thức tại tỉnh. Các hoạt động giao lưu, làm việc với địa phương phía Trung Quốc, đối tác quốc tế được các cấp, các ngành chủ động tham mưu triển khai, linh hoạt áp dụng các hình thức làm việc trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến,… qua đó vẫn đảm bảo duy trì quan hệ hợp tác, giao lưu hữu nghị với đối tác cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh của tỉnh Hà Giang, tranh thủ kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch. Cụ thể Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh Hà Giang ký mới 12 thỏa thuận, chủ trì, tổ chức 26 hội nghị, hội đàm trực tuyến và tham dự 8 hội nghị trực tuyến với các địa phương, cơ quan đối đẳng phía Trung Quốc và địa phương nước ngoài. Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được triển khai, tiếp nhận và tiếp tục triển khai 53 chương trình, dự án, khoản viện trợ nước ngoài, kinh phí cam kết theo giai đoạn là 10.236.823 USD (tương đương 237,5 tỷ đồng). Trong đó, năm 2022 có 25 chương trình, dự án, khoản viện trợ ký cam kết mới, ngân sách cam kết tài trợ là 2.253.696 USD (tương đương 52,3 tỷ đồng). Giải ngân năm 2022 ước đạt 3.379.678 USD (tương đương 78,4 tỷ đồng). Vận động 03 dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại, tiếp tục quản lý, triển khai 07 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, quản lý 05 dự án FDI. Về cơ bản, các chương trình, dự án đều được triển khai theo đúng Hiệp định đã ký và kế hoạch đã được duyệt, công tác thanh kiểm tra, giám sát được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đón tiếp, làm việc với Đoàn đại biểu các nước sang khảo sát, ký kết thỏa thuận hợp tác tại địa phương

Công tác Văn hóa đối ngoại được quan tâm triển khai, năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao, Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu xây dựng hồ sơ, tài liệu liên quan tổ chức đón tiếp, làm việc với Đoàn chuyên gia UNESCO sang kiểm tra, tái đánh giá, thẩm định tư cách thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3; Tổ chức thành công Chương trình du lịch “Qua miền di sản 6 tỉnh Việt Bắc” lần thứ XIII - Hà Giang năm 2022;… Đồng thời tiếp tục chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam. Xây dựng và triển khai Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 16/2/2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang đến năm 2030. Tăng cường quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa, các cơ hội, tiềm năng thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của tỉnh Hà Giang thông qua các hoạt động chính trị, hội nghị, hội đàm trực tuyến và các phương tiện quảng cáo, mạng xã hội, thông tin đại chúng, chương trình xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch Hà Giang; lễ hội đặc trưng của nhân dân các dân tộc vùng Cao nguyên đá;...

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nền kinh tế phải chịu tác động của các hoạt động chính trị, chiến tranh giữa các quốc gia trên thế giới. Tỉnh Hà Giang tiếp tục bước sang giai đoạn bình thường hóa trước các ảnh hưởng của dịch bệnh và đẩy mạnh khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế. Công tác đối ngoại của tỉnh Hà Giang tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, cơ quan Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các chủ trương, chính sách, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn mới luôn được tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện kịp thời. Các cấp, các ngành, huyện thành phố trên địa bàn tỉnh luôn chủ động, tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai một cách linh hoạt, bài bản các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu hữu nghị, thu hút đầu tư, vận động viện trợ,... giúp duy trì, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các địa phương phía Trung Quốc, địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Thông qua chuyến thăm, làm việc của Đoàn công tác nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, đoàn Đại biểu chính quyền Quận Boeun, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc, Đoàn các chuyên gia kiểm tra, tái đánh giá, thẩm định tư cách thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 đã làm rõ nét, nổi bật hơn mối quan hệ hữu nghị của tỉnh với địa phương các nước láng giềng cũng như tranh thủ quảng bá hình ảnh con người, văn hóa dân tộc, du lịch địa chất, địa mạo, các cơ chế chính sách thu hút đầu tư của địa phương cũng như thúc đẩy hợp tác, quản lý lao động,... đã góp phần thúc đẩy tốc độ phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng triển khai các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Trao tặng quà của nhà tài trợ cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các định hướng, giải pháp hội nhập quốc tế và quản lý, tham mưu triển khai thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh trong năm tiếp theo, tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp, cụ thể: (1) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các hoạt động đối ngoại của các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố. Kịp thời định hướng hợp tác, tập trung các lĩnh vực hợp tác ưu tiên với đối tác, đảm bảo phù hợp với khả năng và điều kiện thực tiễn của địa phương; (2) Chủ động nghiên cứu, mở rộng và thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế đối ngoại phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của ngành, đơn vị; (3) Triển khai hiệu quả, linh hoạt Đề án nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc gắn với thúc đẩy thực hiện các nội dung hợp tác đã ký kết giữa hai bên gắn với phát huy và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa các cấp, các ngành hai bên đã thiết lập; (4) Tăng cường công tác quản lý đường biên giới, mốc giới, tổ chức tuần tra đơn phương, song phương; giám sát việc triển khai xây dựng các công trình trên biên giới cũng như hoạt động tại các cặp cửa khẩu, lối mở, cặp chợ biên giới, phòng chống tội phạm; (5) Tiếp tục duy trì các mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương đã thiết lập. Thúc đẩy triển khai các nội dung ký kết giữa hai bên và tăng cường công tác trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình đối tác linh hoạt thông qua các hình thức làm việc trực tiếp hoặc trực tuyến. Tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh với các địa phương, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức quốc tế có nhu cầu đầu tư tại tỉnh Hà Giang; (6) Đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là hình ảnh Cao nguyên đá Đồng Văn thông qua phương tiện báo đài, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gắn với đổi mới phương thức quảng bá, thu hút sự tham gia hợp tác, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh; (7) Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đối ngoại, rà soát, sửa đổi, thay thế các thủ tục hành chính không còn phù hợp với thực tiễn tại địa phương, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa điện tử lĩnh vực đối ngoại./.

Anh Toàn - Tổng hợp

Tin khác

Lễ trao tặng quần áo ấm cho trẻ em xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang (14/12/2022 20:30)

Hội nghị tổng kết công tác và Hội nghị cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ năm 2023 (09/12/2022 09:57)

Lễ trao nhận học bổng do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tài trợ cho học sinh xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang năm 2022. (29/09/2022 15:32)

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang công bố Quyết định về công tác cán bộ (22/09/2022 12:29)

Hội thảo xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế (08/09/2022 09:43)

Đồng chí Đỗ Quốc Hương - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Ngoại vụ dự Lễ khai giảng năm học mới tại Xã Thắng Mố, huyện Yên Minh (06/09/2022 16:29)

Đồng chí Mao Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ dự Lễ khai giảng năm học mới tại huyện Quản Bạ (05/09/2022 22:56)

Sở Ngoại vụ tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thuyết trình tiếng Anh phục vụ kỳ Tái thẩm định Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (05/08/2022 08:12)

Đề cương Tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022) (12/07/2022 08:19)

Khối Giao ước thi đua khối Tổng hợp tổ chức Sơ kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022 (08/07/2022 16:28)

xem tiếp