Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ban hành 28 biện pháp nhằm tối ưu hóa môi trường kinh doanh
Theo thông tin từ website của Chính phủ Nhân dân châu Văn Sơn, tỉnh Vân nam, Trung Quốc, châu Văn Sơn đã ban hành “28 biện pháp để tối ưu hóa hơn nữa môi trường kinh doanh và phục vụ tốt hơn cho các chủ thể thị trường”, đẩy nhanh việc tạo ra môi trường kinh doanh hạng nhất quốc tế hóa, hợp pháp hóa, thị trường hóa với “Làm việc không cầu xin, phê duyệt không gặp mặt, đi lại nhiều nhất một lần” và “Dịch vụ trọn gói có bảo đảm”, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt, chất lượng cao của Văn Sơn.
Các biện pháp bao gồm: nâng cao mức độ thuận tiện trong đầu tư và xây dựng, đơn giản hóa việc phê duyệt và điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tối ưu hóa môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngoại thương có vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời hoàn thiện và tối ưu hóa 28 biện pháp trên 6 lĩnh vực của môi trường kinh doanh hiệu quả lâu dài. Các biện pháp này được đưa ra nhằm sửa đổi, bổ sung những hạn chế trong môi trường kinh doanh của châu Văn Sơn, tạo ra một thị trường cạnh tranh; môi trường đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp sôi động; môi trường pháp lý công bằng, chính đáng; môi trường dịch vụ công thuận tiện và hiệu quả; môi trường xã hội trung thực và đáng tin cậy để phục vụ tốt hơn cho các chủ thể thị trường. Ví dụ: về lĩnh vực thành lập doanh nghiệp và hủy đăng ký, áp dụng biện pháp thuận tiện cho người dân như: đối với các doanh nghiệp mới thành lập thực hiện miễn phí cấp con dấu, cung cấp miễn phí thiết bị kiểm soát thuế và dịch vụ vận hành, bảo trì cơ bản, gửi giấy phép kinh doanh miễn phí qua bưu điện.
Về lĩnh vực dịch vụ công, tăng cường cơ sở hạ tầng cho các đơn vị dịch vụ công ở tất cả các cấp và xây dựng “Chính quyền thông minh” dựa trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh, tạo ra môi trường dịch vụ công “Làm việc không cầu xin, phê duyệt không gặp mặt, đi lại nhiều nhất một lần”; đẩy mạnh đưa tất cả thủ tục dịch vụ công các cấp vào văn phòng trực tuyến và ngoại tuyển, để thực hiện dịch vụ “giải quyết liên thông xuyên tỉnh”, “một việc giải quyết một lần”, tư vấn và khiếu nại thống nhất, mở rộng chức năng tự phục vụ 24/24, chuẩn hóa toàn diện và công khai danh mục thực thi hạng mục công vụ, hướng dẫn công việc, thực hiện nghiêm túc chế độ “thông báo một lần”, tránh tình trạng người dân phải “chạy tới chạy lui”. Về lĩnh vực cung cấp điện năng, mở rộng hạng mục đầu tư, giảm chi phí thủ tục cung cấp điện, đến cuối năm 2021 các khách hàng thương mại, công nghiệp sử dụng từ 100 kVA trở xuống sẽ thực hiện lắp đặt điện báo “không mất phí đầu tư”. Về lĩnh vực cấp nước, đơn giản hóa quy trình cấp nước và lắp đặt, thực hiện “giải quyết trực tuyến”, các bước thủ tục được đơn giản hóa và đấu nối cấp nước không quá 5 ngày làm việc; hồ sơ đăng ký vật liệu được đơn giản hóa gộp thành 1 loại giấy tờ, thực hiện “cho phép vừa xử lý vừa bổ sung giấy tờ”, “liên kết xử lý” và không thu phí.
Trên đây là một số thông tin tham khảo để các địa phương, các ngành nghiên cứu, áp dụng nhằm tiến tới xây dựng một môi trường dịch vụ công hiện đại phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.