Thứ ba Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Dịch vụ Thông tin - Tư vấn

Gửi Email In trang Lưu
Vai trò của dịch vụ đối ngoại với công tác hội nhập quốc tế của địa phương

01/10/2020 08:37

Trong những năm qua, việc triển khai các dịch vụ đối ngoại đã thực hiện tốt vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế. Vai trò của dịch vụ đối ngoại đã được xác định rõ hơn

 

Vai trò kết nối, phát huy sự chủ động, kịp thời trong dịch vụ tư vấn cho các đối tác trong tỉnh tìm hiểu thông tin và kết nối hợp tác với các đơn vị, tổ chức, đối tác quốc tế, mở rộng và đưa quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài đi vào chiều sâu, khai mở các thị trường, các lĩnh vực hợp tác quốc tế mớiVai trò tham mưu cho sở, ban, ngành của tỉnh trong việc triển khai thực hiện đoàn ra, đoàn vào làm việc, hội đàm, hội thảo với các đối tác nước ngoài một cách chính xác, hiệu quả, đảm bảo chuẩn về lễ tân đối ngoại, đúng mục đích chuyến đi, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, mở ra không gian hợp tác mới về kinh tế. Vai trò hỗ trợ tư vấn, giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực hiện các thủ tục lãnh sự, dự án hợp tác với nước ngoài. 

Để góp phần thực hiện tốt chủ trương “triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” mà Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra, trong thời gian tới, dịch vụ đối ngoại cần được đẩy mạnh toàn diện và tập trung vào những phương hướng chủ yếu sau:

Thứ nhất, cần thống nhất nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của dịch vụ đối ngoại. Từ đó xây dựng các đề án, kế hoạch tổng thể và chi tiết phù hợp về lĩnh vực, đối tác ngắn hạn và dài hạn. Cách thức triển khai các dịch vụ đối ngoại cần được thực hiện theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, nhanh gọn, bài bản, đa dạng và thiết thực hơn. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa trong nước và ngoài nước cần được đẩy mạnh để kịp thời cập nhật thông tin, định hướng kết nối phù hợp cho các đối tác yêu cầu dịch vụ đối ngoại. Hoạt động hỗ trợ sở, ban, ngành, doanh nghiệp tiếp tục theo hướng cụ thể, thiết thực, bám sát nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ tốt nhằm đem lại những kết quả cụ thể.

Thứ hai, tăng cường kết nối với các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài và cơ quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Tăng cường công tác hỗ trợ thông tin đối ngoại cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài về các chính sách ưu đãi của tỉnh, các bộ thủ tục hành chính được biên dịch thành nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Thứ ba, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham mưu công tác đối ngoại, tổ chức đơn vị thực hiện dịch vụ đối ngoại theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Dịch vụ đối ngoại cần tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển hoạt động đối ngoại của địa phương trong tiến trình hội nhập quốc tế. Thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước cho sự nghiệp phát triển kinh tế, quảng bá và nâng cao hình ảnh địa phương trong mắt bạn bè quốc tế.

Thanh Hoa - TTDVĐN

Tin khác

Hàn Quốc: Ngừng dán thị thực trên hộ chiếu từ ngày 01 tháng 07 năm 2020 (06/07/2020 08:44)

Phiên dịch ngoại giao: Không đơn giản là nghề chuyển ngữ (13/08/2018 14:13)

Dịch thuật công chứng đa ngôn ngữ (05/10/2015 16:38)

xem tiếp