Thứ ba Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Địa phương Trung Quốc

Gửi Email In trang Lưu
Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là sự tiếp nối truyền thống quan hệ Trung Quốc-Việt Nam

08/04/2024 08:37

Nhân dịp chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (7-12/4), Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã trả lời báo chí về ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm đối với quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 13/12/2023 tại Nhà Quốc hội Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

 

Chuyến thăm được mong chờ

Đại sứ Hùng Ba cho biết, thời quan qua, quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc-Việt Nam duy trì đà phát triển tốt đẹp và mạnh mẽ, điều này có được là do sự định hướng chiến lược của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Hai năm qua, Lãnh đạo cao nhất của hai Đảng đã thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau.

Theo đó, năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm Trung Quốc rất thành công và mang tính lịch sử. Vào cuối năm 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam cũng rất thành công. Trong chuyến thăm này, hai lãnh đạo đã tuyên bố xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”. Đây là dấu mốc lịch sử, xác định một định vị mới cho quan hệ hai Đảng, hai nước và mở ra chương mới cho Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong thời đại mới.

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là sự tiếp nối truyền thống quan hệ Trung Quốc - Việt Nam
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. (Ảnh: QT)

Đại sứ Hùng Ba nói, hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước có vai trò quan trọng. Sự phát triển quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp luôn đi đôi với quan hệ hai Đảng, hai nước.

Tiếp xúc, giao lưu lãnh đạo của cơ quan lập pháp hai nước cũng rất chặt chẽ. Tháng 3/2023, sau khi Ban lãnh đạo mới của Nhân đại toàn quốc Trung Quốc khóa 14 được thành lập, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chính là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Triệu Lạc Tế có cuộc hội đàm trực tuyến.

Trên những nền tảng đó, “chuyến thăm Trung Quốc tới đây của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là sự tiếp nối truyền thống trao đổi chặt chẽ giữa lãnh đạo hai nước. Tôi cho rằng chuyến thăm sẽ định hướng chiến lược cho quan hệ song phương, cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước”, Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và phía Trung Quốc hết sức coi trọng chuyến thăm này.

Đây còn là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước tuyên bố xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược”, cũng là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Đại sứ Hùng Ba thông tin thêm, dự kiến, hai lãnh đạo sẽ đi sâu trao đổi kinh nghiệm trong lập pháp và quản lý đất nước... nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả lĩnh vực. Nhân chuyến thăm, dự kiến một thỏa thuận hợp tác mới giữa cơ quan lập pháp hai nước sẽ được ký kết, ngoài ra sẽ xây dựng một cơ chế đối thoại cấp cao mới giữa cơ quan lập pháp hai nước.

“Chúng tôi tin tưởng chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thành công và đạt được thành quả phong phú. Chúng tôi rất mong chờ chuyến thăm”, Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh.

Một đặc trưng rất rõ ràng

Năm 2025, hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Hùng Ba đánh giá hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác.

Ông Hùng Ba nhấn mạnh: “Quan hệ Trung Quốc và Việt Nam cũng giống với quan hệ giữa các nước khác trên thế giới khi vừa có thách thức, vừa có cơ hội, không thể nào chỉ có cơ hội mà không có thách thức. Nhưng riêng với quan hệ Trung Quốc-Việt Nam có đặc trưng rất rõ ràng, đó chính là cơ hội lớn hơn rất nhiều so với thách thức”.

Về cơ hội, Đại sứ Hùng Ba chỉ ra cơ hội lớn nhất và cũng là ưu thế căn bản đó chính là hai nước đều kiên trì sự định hướng chiến lược giữa Lãnh đạo cao nhất hai Đảng, kiên trì sự định hướng chính trị của quan hệ hai Đảng đối với quan hệ hai nước.

Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt-Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ hai nước cùng nhau xây dựng, vun đắp đã trở thành tài sản chung quý báu.

Duy trì sự lãnh đạo của Đảng và bảo đảm an ninh chính trị chính là lợi ích chiến lược căn bản của hai nước. Hai nước cũng đều coi trọng trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng Đảng, quản lý đất nước, phát triển kinh tế xã hội. Hai bên còn ủng hộ lẫn nhau trong việc thực hiện các mục tiêu do hai Đảng, hai nước đã đề ra.

Bên cạnh đó, hai nước là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Năm 2023, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc.

Theo Đại sứ Hùng Ba, hai nước “núi liền núi, sông liền sông” nên xét về mặt giao thông thì rất thuận lợi. Ngoài ra, văn hóa hai nước có nhiều điểm tương đồng. Đây là những điều kiện để phát triển hơn nữa quan hệ hai nước trên các lĩnh vực.

Năm 2023, hai bên đồng ý thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam bước vào giai đoạn mới với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn…

“Theo tôi, trong chuyến thăm cấp cao, để đạt được nhận thức chung như vậy là rất hiếm thấy, thể hiện ý chí quyết tâm cũng như niềm tin từ hai nước”, Đại sứ Hùng Ba khẳng định.

Thành quả không dễ đạt được

Đại sứ Hùng Ba cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước luôn duy trì đà phát triển mạnh mẽ là “điều không dễ”.

Để minh chứng cho điều đó, ông chỉ ra, dù đối mặt với không ít thách thức nhưng nền kinh tế hai nước đều duy trì tăng trưởng trên 5%, đây là điểm nhấn rất lớn. Kim ngạch thương mại hai nước không có sự biến động nhiều, theo thống kê từ phía Trung Quốc năm 2023 đạt khoảng 229,8 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tăng (4,8%), đây là thành quả không dễ đạt được.

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam trong đó có trái cây và rau củ quả tuy chiếm tỷ trọng không lớn nhưng có vai trò quan trọng. “Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh với tôi về sự quan trọng của xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản, bởi liên quan đến lợi ích trực tiếp của người nông dân, liên quan đến đảm bảo dân sinh xã hội”, Đại sứ Hùng Ba chia sẻ.

Phía Trung Quốc cũng rất coi trọng tăng cường nhập khẩu nông sản Việt Nam. Năm qua, kim ngạch xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng 139,5%, chiếm 65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau củ, quả của Việt Nam sang nước ngoài.

Đại sứ Hùng Ba đặc biệt nhấn mạnh đến trái sầu riêng, trong năm qua, Việt Nam xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc đã đạt gần 500.000 tấn với kim ngạch đạt 2,1 tỷ USD. Ông tin rằng trong năm nay, xuất khẩu hàng nông sản trong đó có rau củ, trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Về đầu tư, theo Đại sứ, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng duy trì sự tăng trưởng nhanh, đạt khoảng 4,47 tỷ USD trong năm 2023. Trong tuyên bố chung năm 2023, hai nước cũng nhất trí tăng cường kết nối giao thông, đi lại. Hai nước đang đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại từ Việt Nam sang Vân Nam, Quảng Tây.

Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh: “Trung Quốc ủng hộ Việt Nam thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, phía Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng. Gần đây có nhiều doanh nghiệp năng lượng với quy mô lớn của Trung Quốc đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. Theo tôi, đây là lĩnh vực hợp tác tiềm năng bởi Việt Nam đang quyết tâm thực hiện các cam kết phát thải ròng bằng 0 vào 2050”.

Báo Thế giới & Việt Nam

Tin khác

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Trung Quốc theo định hướng ‘6 hơn’ (05/04/2024 07:57)

Thúc đẩy hợp tác với Quảng Tây, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược (03/04/2024 10:02)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chuẩn bị đến Việt Nam (30/11/2023 13:49)

Chủ tịch nước dự BRF: Tin cậy chính trị Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục được củng cố và đi vào chiều sâu (16/10/2023 07:28)

Việt Nam nhất quán coi việc phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu (02/10/2023 00:18)

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba: Viết nên chương mới của Đối tác chiến lược toàn diện Trung - Việt trong thời đại mới (21/07/2023 09:40)

Châu Văn sơn thu 52,4 triệu USD từ du lịch trong dịp Tết Đoan ngọ (30/06/2023 08:20)

Thành lập Trạm quản lý vận tải đường bộ quốc tế cửa khẩu Điền Bồng (30/06/2023 08:18)

Cửa khẩu Đô Long được phê duyệt thành lập Trạm quản lý vận tải đường bộ quốc tế (17/03/2023 07:12)

Huyện Phú Ninh đầu tư hơn 560 triệu NDT xây dựng khu vực biên giới (09/12/2022 10:13)

xem tiếp