Thứ ba Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Chuyển đổi số

Gửi Email In trang Lưu
Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng của ngành Ngoại vụ

01/12/2023 15:35

Những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam cũng tất cả các lĩnh vực đời sống, xã hội thúc đẩy mạnh mẽ, nó không còn là chỉ trong hoạt động nâng cấp, cải tiến máy móc mà còn phát triển mạnh mẽ trong thông tin, số, dữ liệu và trở thành nguồn tài nguyên cho sự phát triển của mỗi quốc gia, ngành nghề, lĩnh vực.

Đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong các hoạt động ngoại giao, hội nhâp quốc tế

 

Thông tin và cần thiết cho mọi sự phát triển nhưng việc đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, an ninh mạng cũng là vấn đề cần được lưu tâm, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo các thông tin mật, thông tin cần thiết không bị lộ lọt, qua đó đảm bảo công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước. Không nằm ngoài tiến trình chung đó, trong ngành ngoại vụ các thông tin quan trọng, bí mật nhà nước thường chứa các nội dung về chiến lược, chính sách, chủ trương đàm phán, thông tin nhạy cảm về quan hệ quốc tế… Các thông tin này nếu bị lộ lọt không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế mà còn mang lại những rủi ro đối với an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Do đó, việc bảo đảm các thông tin bí mật nhà nước, an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng ở Việt Nam nói chung và đặc biệt trong ngành Ngoại giao luôn là một nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên và chấp hành thực hiện các một cách nghiêm túc, bài bản coi trọng và thực hiện một cách nghiêm chỉnh.

Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của ngành, trong những năm qua, Ban Lãnh đạo Sở Ngoại vụ luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo vệ bí mật nhà nước, an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng trong ngành và trong triển khai thực hiện nhiệm vụ hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước sự tác động từ cục diện thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường, khó đoán định, đi kèm với cạnh tranh nước lớn gay gắt cùng với những tác động chưa biết đến từ tiến bộ khoa học công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ lượng tử, tuy mang lại những lợi ích to lớn trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng cũng kèm theo đó các thách thức nguy cơ đối với nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng và, bảo vệ bí mật nhà nước. Đặc biệt là sự phát triển khoa học công nghệ cũng tạo ra cơ hội, phương thức mới cho các quốc gia, nhất là các hoạt động tình báo, gián điệp của nước ngoài luôn tăng cường sử dụng nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi nhằm tấn công, tìm kiếm, khai thác thông tin mật. Bối cảnh trên đã và đang đòi hỏi ngành Ngoại vụ phải có sự chuẩn bị, nâng cao nhận thức về công nghệ, an toàn, an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ chính trị nội bộ cũng như trang bị các kỹ năng quan trọng để theo kịp với những xu hướng chuyển biến của thế giới cũng như nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động ngành Ngoại vụ về các thách thức nổi lên trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin trong tình hình mới. Đồng thời, nghiên cứu các hình thức mới trong phổ biến các quy định của pháp luật liên quan. Từ đó đề xuất các biện pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ bí mật nhà nước, an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng trong triển khai công tác của ngành Ngoại vụ trong thời gian tới./.

A

Tin khác

Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ chuyên môn năm 2023 (14/11/2023 20:53)

Chủ tịch nước: Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển kinh tế (19/10/2023 07:48)

Tăng cường hợp tác chuyển đổi số toàn diện (19/10/2023 07:36)

Hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ chuyển đổi số (27/09/2023 00:15)

Hội nghị đào tạo, diễn tập thực chiến an toàn thông tin và tập huấn chuyển đổi IPv6 năm 2023 (26/07/2023 07:53)

Ngoại giao kỹ thuật số: Tiêu chuẩn mới hậu Covid-19 (20/11/2021 05:07)

Chiến lược ngoại giao công nghệ của Đan Mạch giai đoạn 2021-2023 (20/05/2021 10:13)

Hướng dẫn quy trình thanh toán trực tuyến thủ tục hành chính công Bộ Ngoại giao (qua thẻ tín dụng) (06/10/2020 07:28)

Cải cách hành chính góp phần xây dựng Chính phủ hành động (22/07/2020 08:00)

Tìm hiểu về Chữ ký số (10/06/2020 15:26)

xem tiếp