Thứ ba Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Dự án kêu gọi viện trợ

Gửi Email In trang Lưu
Danh mục dự án kêu gọi vận động viện trợ PCPNN trong lĩnh vực giáo dục huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang (Phần 1)

02/06/2022 10:36

Danh mục dự án kêu gọi vận động viện trợ PCPNN trong lĩnh vực giáo dục huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang (Phần 2).

 

ĐỀ XUẤT DỰ ÁN 03:

XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC CHO HỌC SINH MẦM NON THÔN MA SÀO PHỐ, XÃ NGHĨA THUẬN, HUYỆN QUẢN BẠ, TỈNH HÀ GIANG

 

PHẦN I: THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ DỰ ÁN

1. Tên dự án: Xây dựng trường học cho học sinh Mầm non thôn Ma Sào Phố, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

2. Lĩnh vực dự án: Giáo dục

3. Thời gian dự kiến thực hiện dự án: 2022

4. Địa điểm thực hiện dự án: Điểm trường thôn Ma sào Phố, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

5. Tổng vốn của dự án: 500.000.000 VNĐ, tương đương 21.869,85 USD

Trong đó:

a) Vốn viện trợ không hoàn lại: 500.000.000 VNĐ, tương đương 21.869,85  USD

b) Vốn đối ứng: nhân công

6. Mục tiêu và kết quả chủ yếu của dự án

a) Mục tiêu

- Mục tiêu dài hạn: Đảo bảo môi trường học tập an toàn cho trẻ em là người dân tộc thiểu số, bậc học mầm non điểm trường Ma Sào Phố xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

- Mục tiêu ngắn hạn: Học sinh có đủ lớp học, có khu vệ sinh và bếp ăn đảm bảo an toàn

b) Kết quả chủ yếu của dự án:

Dự án triển khai thành công sẽ mang lại kết quả cho các cháu học sinh điểm trường Thôn Ma Sào Phố có lớp học kiên cố vững chắc, khang trang, đảm bảo an toàn cho cả cô và trẻ, các cô có lớp học để được trang trí các góc, trang trí lớp học học, tạo môi trường ngoài và trong có độ thẩm mỹ, sáng tạo, thân thiện hạnh phúc theo đặc thù giáo dục mầm non sẽ thu hút các cháu yêu thích đến trường. Tổng số học sinh của cả điểm trường là 45 cháu.

               7. Thông tin về cán bộ đầu mối phụ trách xây dựng dự án

- Trường Mầm non xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, Hà Giang

 

PHẦN II: NỘI DUNG DỰ ÁN

               I. BỐI CẢNH VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA DỰ ÁN

               Nghĩa Thuận là xã vùng Biên giới của huyện Quản Bạ cách trung tâm huyện 20km, có diện tích tự nhiên 3.986,54 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 3.153,10 ha chiếm 79,09 %; diện tích đất phi nông nghiệp là 155,09 ha chiếm 3,90 %; Diện tích đất chưa sử dụng là 678,35 ha chiếm 17,01 %. Địa hình đồi núi cao chiếm đa số trong địa bàn xã và có độ cao thay đổi từ 900- 1556m, được phân bố ở phía Đông và một phần ở phía Tây Bắc. Xã có 723 hộ với 3.521 nhân khẩu, hộ nghèo là 459 hộ, chiếm 63,49%, số hộ cận nghèo 114 hộ, chiếm 15,77%.

               Điểm trường mầm non thôn Ma Sào Phố, xã Nghĩa Thuận được xây dựng từ năm 2000, trường có 02 phòng học và 01 phòng lưu trú cho giáo viên. Do thời gian xây dựng đã lâu, hiện nay cơ sở vật chất của điểm trường đã xuống cấp trầm trọng, không sử dụng được, tường đã bị rạn, nứt nhiều, nền nhà bị sụt lún. Hiện tại điểm trường đang học nhờ lớp học của Tiểu học, diện tích lớp học không đảm bảo và thiết kế không đúng quy cách, không phù hợp với trẻ Mầm non.  Tổng số học sinh tại điểm trường: 45 cháu, 21 nữ, Tổng số học sinh dân tộc Mông: 45/45 cháu = 100%. Tổng số học sinh thuộc hộ nghèo là  trẻ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 01 cháu; học sinh khuyết tật 0 cháu;  học sinh ăn cơm trưa tại trường là 28 cháu:

               II. HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN

               1. Phá dỡ khu nhà đã xuống cấp lấy mặt bằng;

               2. Xây dựng mới 1 dãy nhà gồm 02 lớp học, khu vệ sinh khép kín, 01 phòng nấu ăn cho học sinh ăn trưa tại trường, 01 phòng lưu trú giáo viên Mầm non, nền lát gạch liên doanh, mái tôn và hệ thống điện thắp sáng, hệ thống đường dẫn nước mái vào bể nước sinh hoạt.

               III. PHÂN TÍCH SƠ BỘ HIỆU QUẢ DỰ ÁN

  1. Đánh giá tác động

               - Xây dựng nhà kiên cố gồm phòng lớp học, nhà vệ sinh khép kín, phòng lưu trú, bếp ăn, sân chơi có đồ chơi cho học sinh Mầm non thôn Ma Sào Phố đảm bảo an toàn, phòng tránh thiên tai gió lốc xảy ra, giúp trẻ có một môi trường học tập khang trang, an toàn.

               - Đảo bảo môi trường học tập an toàn cho trẻ em là người dân tộc thiểu số, bậc học mầm non điểm trường Ma Sào Phố xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

 2. Đánh giá tính bền vững của dự án sau khi kết thúc.

* Hiệu quả của dự án:

Xây dựng lớp học kiên cố sẽ giúp cho các cháu học sinh được đảm bảo an toàn trong khi học tập và vui chơi, lớp học sẽ được trang trí các góc theo các chủ đề từ môi trường ngoài lớp học và môi trường trong lớp học sẽ thu hút trẻ đến trường, sẽ giúp cho trẻ thấy lớp học và cô giáo thân thiện, giúp cho trẻ mạnh dạn tự tin trọng học tập và trong giao tiếp, giúp cho phát triển nhiều hơn về kỹ năng sống. Ngoài ra có phòng nấu ăn sẽ giúp cho trẻ đảm bảo về chất dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm, có phòng lưu trú sẽ tạo điều kiện cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, làm đồ dùng tự tạo để làm đồ dùng trong hoạt động học và chơi cho trẻ. Bởi vậy được sự tài trợ của dự án sẽ giúp cho học sinh mầm non yêu thích đến trường, các bậc phụ huynh yên tâm tăng gia sản xuất, cô giáo có thêm nguồn động lực để tiếp tục cống hiến trong sự nghiệp giáo dục mầm non.

* Tính bền vững của dự án:

Dự án sau khi hoàn thành sẽ khiến mọi người nhận thức được ý thức trách nhiệm của cộng đồng, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với học sinh nghèo tại vùng cao của tỉnh Hà Giang. Góp phần thực hiện quyền được đi học của trẻ em, tạo lòng tin cho nhân dân về khả năng giúp đỡ trẻ em nghèo ở các xã vùng cao khó khăn được đến trường, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.

Giáo viên và học sinh biết ơn sự quan tâm chia sẻ của các nhà tài trợ, sự chăm lo của nhà nước từ đó phấn đấu giảng dạy và học tập tốt hơn. Khẳng định được mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, là h́nh mẫu để các xã trong huyện noi theo. 

Sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng chính quyền xã, nhà trường hàng năm có trách nhiệm bảo dưỡng cơ sở vật chất, sử dụng có hiệu quả công trình. Đảm bảo môi trường học tập an toàn cho nhiều thế hệ học sinh tiếp theo tại điểm trường này.

 

ĐỀ XUẤT DỰ ÁN 04:

XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC CHO HỌC SINH MẦM NON THÔN XÍN SUỐI HỒ, XÃ CÁN TỶ, HUYỆN QUẢN BẠ, TỈNH HÀ GIANG

 

PHẦN I: THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ DỰ ÁN

1. Tên dự án: Xây dựng trường học cho học sinh Mầm non thôn Xín Suối Hồ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

2. Lĩnh vực dự án: Giáo dục

3. Thời gian dự kiến thực hiện dự án: 2023

4. Địa điểm thực hiện dự án: Điểm trường thôn Xín Suối Hồ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

5. Tổng vốn của dự án: 1.000.000.000 VND, tương đương 43.739,7 USD , Trong đó:

a) Vốn viện trợ không hoàn lại: 1.000.000.000  VND, tương đương 43.739,7 USD

b) Vốn đối ứng: Không có

6. Mục tiêu và kết quả chủ yếu của dự án

a) Mục tiêu

- Mục tiêu dài hạn: Đảo bảo môi trường học tập an toàn cho trẻ em là người dân tộc thiểu số, bậc học mầm non điểm trường Xín Suối Hồ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

- Mục tiêu ngắn hạn: Học sinh có đủ phòng học, được học trong môi trường lớp học an toàn.

b) Kết quả chủ yếu của dự án:
Dự án triển khai thành công sẽ mang lại kết quả cho các cháu học sinh điểm trường Thôn Xín Suối Hồ có lớp học kiên cố vững chắc, khang trang, đảm bảo an toàn cho cả cô và trẻ, các cô có lớp học để được trang trí các góc, trang trí lớp học, tạo môi trường ngoài và trong có độ thẩm mỹ, sáng tạo, thân thiện hạnh phúc theo đặc thù giáo dục mầm non sẽ thu hút các cháu yêu thích đến trường. Tổng số học sinh của cả điểm trường là 100 cháu.
7. Thông tin về cán bộ đầu mối phụ trách xây dựng dự án 
Cô: Nguyễn Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng 
Số điện thoại: 0972577548
Địa chỉ email: mncanty.quanba@hagiang.edu.vn
 
PHẦN II: NỘI DUNG DỰ ÁN
I. BỐI CẢNH VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA DỰ ÁN 

            Xã Cán Tỷ là một xã đặc biệt khó khăn cách trung tâm huyện Quản Bạ 15 Km. Có nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, về điều kiện canh tác; Kinh tế xã hội chậm phát triển. Diện tích đất canh tác hạn hẹp chủ yếu là nương dốc đá; 100% là dân tộc Mông, sống chủ yếu bằng nghề trồng ngô. Tỉ lệ hộ nghèo chiếm 60,9%. Số học sinh là con hộ nghèo đang học tại trường là 480 học sinh/ tổng số 583 học sinh của trường. Trình độ nhận thức của học sinh chậm, sự am hiểu của cha mẹ, môi trường sống, điều kiện vật chất chưa đảm bảo cho sự phát triển của học sinh. Phụ huynh chưa quan tâm đến đời sống và học tập của con em mình.

            Trường mầm non xã Cán Tỷ còn có nhiều điểm trường chưa có lớp học, chưa có nhà vệ sinh, bể chứa nước. Đặc biệt là điểm trường Xín Suố Hồ với 4 lớp học, hơn 100 cháu học sinh đang phải học nhờ nhà văn hóa thôn, bếp của thôn, lớp của tiểu học, các phòng học nhờ học mượn nằm ngay sát đường chưa đảm bảo an toàn cho các cháu vui chơi và học tập. Khâu chăm sóc các cháu rất vất vả do không có nhà vệ sinh, không có nước. Chính vì vậy nhà trường rất cần có được một điểm trường có đầy đủ phòng học khang trang, có tường rào bao quang, có bếp ăn, nhà lưu trú, sân chơi có đồ chơi, nhà vệ sinh khép kín, bể chứa chứa nước. Để cho các cháu có nơi vui chơi và học tập đảm bảo an toàn.

Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án đề xuất: 100 cháu học sinh trường mầm non xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

II. HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN

 Xây dựng mới 1 dãy nhà gồm 04 lớp học, khu vệ sinh khép kín, 01 phòng nấu ăn cho học sinh ăn trưa tại trường, 01 phòng lưu trú giáo viên, tường rào bao quanh, bể chứa nước. Nền lát gạch liên doanh, mái tôn và hệ thống điện thắp sáng, hệ thống đường dẫn nước mái vào bể nước sinh hoạt.

            III. PHÂN TÍCH SƠ BỘ HIỆU QUẢ DỰ ÁN

            1. Đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường đối với ngành, lĩnh vực và địa phương

            Điểm trường Xín Suối Hồ được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ đảm bảo về cơ sở vật chất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đảm bảo về cơ sở vật chất sẽ mang lại kết quả cho các cháu học sinh điểm trường Thôn Xín Suối Hồ có lớp học kiên cố vững chắc, khang trang, đảm bảo an toàn cho cả cô và trẻ, các cô có lớp học để được trang trí các góc, trang trí lớp học, tạo môi trường ngoài và trong có độ thẩm mỹ, sáng tạo, thân thiện hạnh phúc theo đặc thù giáo dục mầm non sẽ thu hút các cháu yêu thích đến trường, các bậc phụ huynh yên tâm đưa học sinh đến trường.

            2. Đánh giá tính bền vững của dự án sau khi kết thúc.

            * Hiệu quả của dự án

            Xây dựng lớp học kiên cố sẽ giúp cho các cháu học sinh được đảm bảo an toàn trong khi học tập và vui chơi, lớp học sẽ được trang trí các góc theo các chủ đề từ môi trường ngoài lớp học và môi trường trong lớp học sẽ thu hút trẻ đến trường, sẽ giúp cho trẻ thấy lớp học và cô giáo thân thiện, giúp cho trẻ mạnh dặn tự tin trọng học tập và trong giao tiếp, giúp cho phát triển nhiều hơn về kỹ năng sống. Ngoài ra có phòng nấu ăn sẽ giúp cho trẻ đảm bảo về chất dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm, có phòng ưu trú sẽ tạo điệu kiện cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, làm đồ dùng tự tạo để làm đồ dùng trong hoạt động học và chơi cho trẻ. Bởi vậy được sự tài trợ của dự án sẽ giúp cho học sinh mầm non yêu thích đến trường, các bậc phụ huynh yên tâm tăng gia sản xuất, cô giáo có thêm nguồn động lực để tiếp tục cống hiến trong sự nghiệp giáo dục mầm non.

            * Tính bền vững của dự án

            Dự án sau khi hoàn thành sẽ khiến mọi người nhận thức được ý thức trách nhiệm của cộng đồng, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với học sinh nghèo tại vùng cao của tỉnh Hà Giang. Góp phần thực hiện quyền được đi học của trẻ em, tạo lòng tin cho nhân dân về khả năng giúp đỡ trẻ em nghèo ở các xã vùng cao khó khăn được đến trường, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.

            Giáo viên và học sinh biết ơn sự quan tâm chia sẻ của các nhà tài trợ, sự chăm lo của nhà nước từ đó phấn đấu giảng dạy và học tập tốt hơn. Khẳng định được mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, là hình mẫu để các xã trong huyện noi theo. 

 

            Sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng chính quyền xã, nhà trường hàng năm có trách nhiệm bảo dưỡng cơ sở vật chất, sử dụng có hiệu quả công trình. Đảm bảo môi trường học tập an toàn cho nhiều thế hệ học sinh tiếp theo tại điểm trường Xín Suối Hồ này.  

Quỳnh Hoa - HTQT

Tin khác

Triển khai thực hiện dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang” (22/10/2021 05:51)

Triển khai xây dựng phòng lớp học trường tiểu học xã Nấm Dản, huyện Xín Mần do tổ chức Plan Việt Nam tài trợ (27/05/2021 07:23)

Bông Sen Vàng tiên phong phát triển chuỗi giá trị dược liệu (24/05/2021 07:21)

Dự án "Bảo tồn làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Pà Thẻn" (03/06/2016 13:44)

Dự án truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang (09/05/2016 10:40)

Tổng hợp các Dự án đang kêu gọi viện trợ tại huyện Quản Bạ (09/05/2016 09:30)

Dự án xây dựng trường mầm non Cốc Pài, huyện Xín Mần (17/09/2009 15:39)

Xây dựng trường mầm non thôn Bản Vẽ, xã Nà Chì, huyện Xín Mần (08/09/2009 16:16)

DANH MỤC DỰ ÁN VẬN ĐỘNG VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI (08/09/2009 16:06)

Dự án vận động viện trợ xây dựng trường học (10/03/2008 08:43)

xem tiếp