Thứ ba Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Hoạt động hữu nghị

Gửi Email In trang Lưu
Mít-tinh kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam -Trung Quốc và Năm hữu nghị Việt – Trung 2010

05/10/2010 15:14

(Website NVHG) Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và kỷ niệm “Năm hữu nghị Việt-Trung 2010”, sáng ngày 29.9, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh ôn lại quan hệ hữu nghị đã được hai bên cùng vun đắp qua các thời kỳ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng trao giải cho các tập thể đoạt giải Cuộc thi tìm hiểu 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc.

Tới dự buổi lễ về phía tỉnh ta có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bàn Đức Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh; các ban Đảng Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã; đại biểu lão thành, cán bộ, sinh viên đã từng học tập tại Trung Quốc; đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc liên doanh tại tỉnh. Về phía nước bạn có các đồng chí: La Chính Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính trị Hiệp thương châu Văn Sơn, Trưởng đoàn đại biểu châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam; đồng chí Lê Chí Mẫn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính trị Hiệp thương thành phố Bách Sắc, Trưởng đoàn đại biểu thành phố Bách Sắc- Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây-Trung Quốc; lãnh đạo các huyện: Malypho, Phú Ninh, Mã Quan, Châu Văn Sơn; các doanh nghiệp và đoàn ca múa huyện Mã Quan tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Trước khi bước vào Lễ mít tinh, lãnh đạo và các đại biểu đã được xem chương trình ca múa nhạc đặc biệt, ca ngợi tình hữu nghị giữa hai bên do Đoàn ca múa tỉnh Hà Giang và đoàn ca múa huyện Mã Quan biểu diễn.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm do đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại buổi lễ, nêu rõ: Ngày 18.1.1950, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đã chính thức được thiết lập. Sự kiện này diễn ra chưa đầy 3 tháng kể từ khi Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời (1.10.1949), đánh dấu một mốc son trong lịch sử quan hệ hai nước. Hơn nửa thế kỷ qua, mặc dù có những bước thăng trầm, nhưng quan hệ Việt-trung đã không ngừng được củng cố, phát triển, góp phần vào việc xây dựng hòa bình trong khu vực cũng như trên thế giới... Đặc biệt, tháng 5.2008, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí nâng quan hệ giữa hai nước lên thành “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”, mở ra cơ hội mới giữa hai bên trong tất cả các lĩnh vực. Cùng đó, quan hệ giữa tỉnh Hà Giang với các địa phương tiếp giáp Trung Quốc cũng phát triển khá mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực về Ngoại giao chính trị, hợp tác kinh tế, thương mại, nông nghiệp, Văn hóa, Giáo dục, Y tế, biên giới lãnh thổ... từ các chuyến thăm hữu nghị và làm việc của các đồng chí lãnh đạo giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Châu Văn Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc)...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vương Mí Vàng nhấn mạnh: 60 năm qua, tình hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông dày công vun đắp đã luôn luôn được coi trọng và phát triển. Trong những năm gần đây, với phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác định, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc phát triển nhanh chóng và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên... Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước và sự cố gắng của các địa phương; quan hệ hợp tác, giao lưu mọi mặt giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây không ngừng được tăng cường... Nhân kỷ niệm 60 năm hữu nghị Việt-Trung; Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã, đang và sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện có ý nghĩa trọng đại này. Đồng chí cũng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của hai bên, đặc biệt là công tác phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền Việt-Trung đã hoàn thành, đây là nền tảng vững chắc để mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác phát triển và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng có hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu, góp phần to lớn vào phát triển KT-XH của mỗi địa phương...

Thay mặt đoàn đại biểu Chính phủ Châu Văn Sơn, đồng chí La Chính Khanh khẳng định, nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Hà Giang nói riêng có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài với nhân dân Châu Văn Sơn. Nhân dịp kỷ niệm này, nhân dân 2 bên tiếp tục quan hệ bền chặt hơn nữa, nâng tầm quan hệ lên một tầm cao mới...Đồng chí Lê Chí Mẫn, Trưởng đoàn đại biểu thành phố Bách Sắc cũng nhấn mạnh: Kể từ khi Việt Nam-Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao và được lãnh đạo cấp cao hai nước xác định mối quan hệ trong thế kỷ 21 với phương châm 16 chữ và 4 tốt, đã mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời đánh giá những kết quả tích cực mà 2 bên đã đạt được trong suốt những năm qua...

Tại buổi lễ, đại diện cán bộ lão thành tỉnh Hà Giang đã từng tham gia học tập tại Trung Quốc và đại diện tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đã nêu bật tình hữu nghị Việt - Trung suốt chặng đường 60 năm qua, đó là tinh thần quốc tế cao cả, vừa là đồng chí, vừa là anh em... Tuổi trẻ Hà Giang hôm nay cần khắc ghi những kỳ vọng tha thiết của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đối với sự hợp tác giao lưu giữa thanh niên hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên lên tầm cao mới.

Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Hà Giang đã báo cáo kết quả cuộc thi tìm hiểu 60 năm truyền thống hữu nghị Việt-Trung. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vương Mí Vàng và đồng chí Đàm Văn Bông đã trao giấy Chứng nhận của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân đạt giải trong cuộc thi.

Kết thúc Lễ Mít tinh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam và các đại biểu tham dự buổi lễ./.

Phương Thuận

Tin khác

Diễn đàn nhân dân Việt-Trung lần 2 tại Trung Quốc (20/09/2010 16:49)

Chùm ảnh: Khởi động Liên hoan Thanh niên Việt - Trung (26/08/2010 09:11)

Gặp mặt hữu nghị nhân kỷ niệm 64 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Italia (01/06/2010 16:13)

Đối ngoại nhân dân góp phần nâng cao vị thế đất nước (20/04/2010 17:53)

Tọa đàm kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc (25/01/2010 16:16)

Điện mừng 60 năm quan hệ ngoại giao Việt-Trung (20/01/2010 17:03)

Năm 2010 - "Năm hữu nghị Trung-Việt" đầu tiên (20/01/2010 17:01)

Kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt-Trung tại Bắc Kinh (20/01/2010 16:58)

Thanh niên Việt Nam-Trung Quốc giao lưu hữu nghị (15/01/2010 16:13)

2010 là năm quan trọng trong quan hệ Việt - Trung (07/01/2010 16:58)

xem tiếp