Thứ năm Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Hoạt động hữu nghị

Gửi Email In trang Lưu
Đối ngoại nhân dân thời kỳ hội nhập: Thời cơ đi cùng thách thức

17/12/2013 08:36

(Website NVHG) - Đạt được nhiều thành tựu khởi sắc nhưng hoạt động đối ngoại nhân dân vẫn còn nhiều cơ hội và thách thức khi bước vào hội nhập quốc tế. Đó chính là những nội dung mà ông Vũ Xuân Hồng - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHNVN) chia sẻ với TG&VN nhân Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28.

Hoạt động đối ngoại nhân dân thời gian qua đã phục vụ hiệu quả và hậu thuẫn thiết thực cho các hoạt động đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước, ông cho rằng đâu là những lý do mang lại thành quả này?

Có thể nói, hoạt động đối ngoại nhân dân gần đây đã chú trọng nội dung chính trị và hiệu quả thiết thực, đa dạng hoá hình thức hoạt động và đa phương hóa quan hệ đối tác. Những hoạt động tích cực của LHCTCHNVN đã góp phần làm cho bạn bè và các đối tác hiểu đúng về tình hình Việt Nam về mục tiêu và bản chất của chế độ, về chính sách và đường lối của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là về nguyện vọng của nhân dân Việt Nam. Chúng tôi đã tăng cường đối thoại, chủ động vận động, đấu tranh dư luận trên các vấn đề nhạy cảm nhằm bảo vệ hình ảnh và lợi ích của VN trên trường quốc tế. Các hoạt động đa phương cũng có những đột phá mới, góp phần khẳng định vai trò, vị trí, tiếng nói của nhân dân Việt Nam tại các diễn đàn nhân dân thế giới và khu vực.

Chúng tôi cũng quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa đối với bạn bè quốc tế ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam. Cụ thể là qua kênh của Liên hiệp đã vận động 24 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia khắc phục hậu quả thiên tai. Trong các năm từ 2008 - 2013, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã triển khai trên 15.000 chương trình, dự án và khoản viện trợ với tổng giá trị viện trợ PCPNN đạt trên 1,4 tỷ đô la Mỹ, tập trung vào các lĩnh vực: giảm nghèo và phát triển cộng đồng bền vững, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh, bảo vệ môi trường, viện trợ khẩn cấp...

Cùng với vận động chính trị, LHCTCHNVN đã đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy hợp tác nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ giữa Việt Nam và các nước. Hơn nữa, tổ chức, bộ máy hệ thống của LHCTCHNVN được củng cố, cán bộ được trưởng thành. Tổng số tổ chức thành viên của Liên hiệp hiện nay là 107 (tăng 20 tổ chức thành viên so với trước Đại hội IV), trong đó có 63 tổ chức thành viên ở Trung ương (tăng 9 tổ chức so với nhiệm kỳ trước) và 44 tổ chức thành viên ở địa phương (tăng 11 tổ chức so với nhiệm kỳ trước).

Những kết quả này cũng là do những thành tựu của sự nghiệp đổi mới và đường lối, chính sách đối ngoại do Đảng lãnh đạo mang lại. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được sự hướng dẫn, phối hợp, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, và các bộ, ban, ngành, của cấp ủy, chính quyền địa phương và đoàn thể cùng sự phối hợp, giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước...

Trọng tâm của công tác đối ngoại nhân dân trong thời kỳ hội nhập hiện nay là gì, thưa ông?

Trước hết, cùng với việc tiếp tục quán triệt và triển khai Chỉ thị 28 đối với bộ, ban, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương (đặc biệt khi Chỉ thị 28 đã được thể chế hóa về mặt nhà nước thông qua Quyết định số 41/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), cần chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách về đối ngoại nhân dân theo hướng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững nghiệp vụ đối ngoại, giỏi ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Trên tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm tới quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tổ chức nhân dân ở các nước láng giềng, các nước bạn bè truyền thống và các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Với phương châm "thêm bạn bớt thù" và tinh thần "Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới", chúng tôi tăng cường quan hệ với các tổ chức, cá nhân có cảm tình và thiện chí với Việt Nam, đồng thời hạn chế mặt tiêu cực của từng đối tác. Đặc biệt, việc nâng cao vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, các hoạt động của phong trào nhân dân khu vực và thế giới, các tổ chức, mạng lưới cánh tả, tiến bộ sẽ góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển, thúc đẩy và bảo vệ lợi ích của Việt Nam.

Bên cạnh việc chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường..., cũng cần phải chú ý đền chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, làm cho bạn bè quốc tế và nhân dân thế giới ngày càng hiểu đúng và đầy đủ hơn về đất nước, con người Việt Nam cũng như về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. LHCTCHNVN cũng cần phát huy hơn nữa vai trò đầu mối phối hợp với các tổ chức nhân dân Việt Nam để tăng cường xã hội hóa nguồn lực, mở rộng mạng lưới, xã hội hóa lực lượng làm công tác ngoại giao nhân dân, từng bước thực hiện phương châm "ngoại giao nhân dân là sự nghiệp của toàn dân".

Theo ông, những cơ hội, thách thức nào sẽ tác động đến công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian tới?

Tôi cho rằng, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn nhưng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp mới, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường. Những căng thẳng, xung đột tôn giáo, sắc tộc, ly khai, chiến tranh cục bộ, tranh chấp lãnh thổ, tranh chấp tài nguyên, bạo loạn chính trị, can thiệp, lật đổ, khủng bố dưới nhiều hình thức vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Cục diện thế giới đa cực ngày càng rõ hơn, xu thế dân chủ hóa trong quan hệ quốc tế tiếp tục phát triển nhưng các nước lớn vẫn sẽ chi phối các quan hệ quốc tế. Khủng hoảng kinh tế thế giới mặc dù có dấu hiệu phục hồi nhưng chậm và vẫn còn nhiều khó khăn, bất ổn. Những vấn đề toàn cầu như an ninh tài chính, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Các vấn đề về an ninh phi truyền thống, đặc biệt là an ninh mạng ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết và quan trọng, buộc các nước tăng cường đầu tư cho an ninh nội địa và đẩy mạnh hợp tác giải quyết. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước trên thế giới về chính trị, tư tưởng, vì dân sinh, dân chủ tiến bộ xã hội ngày càng quyết liệt hơn.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu lại nền kinh tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động đối ngoại. Về đối ngoại, ta tiếp tục chú trọng thúc đẩy quan hệ có chiều sâu với các nước láng giềng và trong khu vực, củng cố quan hệ với bạn bè truyền thống, duy trì đà quan hệ tích cực với các nước đối tác chiến lược, đối tác hợp tác toàn diện, tạo bước phát triển mới trong quan hệ với các đối tác lớn.

Trong thời kỳ đất nước hội nhập sâu rộng với thế giới, hoạt động và quan hệ đối ngoại nhân dân ngày càng mở rộng ở tất cả các cấp, các lĩnh vực với các hình thức đa dạng, kết nối ngày càng trực tiếp với quốc tế. Bên cạnh đó, chính phủ một số nước và các thế lực chống phá Việt Nam tăng cường quan tâm, đầu tư, lợi dụng kênh đối ngoại nhân dân để gia tăng các hoạt động xuyên tạc, kích động, chống phá Việt Nam thông qua vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo. Vì vậy, công tác đối ngoại nhân dân càng có vị trí, vai trò quan trọng trong việc tham gia thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại chung, góp phần vào việc tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, củng cố hình ảnh, vị thế quốc tế của Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin cảm ơn ông!

Phương Thuận

Tin khác

Chủ tịch Vũ Xuân Hồng tiếp đoàn Hội đồng Hòa bình Bangladesh (09/07/2013 10:31)

Nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nhật (05/03/2012 17:08)

Kỷ niệm 35 năm lập quan hệ ngoại giao Việt-Thái (08/08/2011 16:19)

Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam-Slovakia (15/03/2011 10:31)

Ký kết thỏa thuận hữu nghị nhân dân Việt-Trung (13/12/2010 15:07)

Mít-tinh kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam -Trung Quốc và Năm hữu nghị Việt – Trung 2010 (05/10/2010 15:14)

Diễn đàn nhân dân Việt-Trung lần 2 tại Trung Quốc (20/09/2010 16:49)

Chùm ảnh: Khởi động Liên hoan Thanh niên Việt - Trung (26/08/2010 09:11)

Gặp mặt hữu nghị nhân kỷ niệm 64 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Italia (01/06/2010 16:13)

Đối ngoại nhân dân góp phần nâng cao vị thế đất nước (20/04/2010 17:53)

xem tiếp