Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị Trạm y tế xã Sủng Là, huyện Đồng Văn.
(Website NVHG) -Tên dự án: Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị Trạm y tế xã Sủng Là, huyện Đồng Văn.
NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN CỦA DỰ ÁN
1. Tên dự án: Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị Trạm y tế xã Sủng
Là, huyện Đồng Văn.
2. Mã ngành dự án: ................................
3. Tên nhà tài trợ: Tổ chức Phi chính phủ nước ngoài.
4. Cơ quan phê duyệt khoản viên trợ:
Tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
a) Địa chỉ liên lạc:…………………………………………………
b) Số điện thoại/Fax:……………………………………………...
5. Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Hà Giang.
6. Đơn vị đề xuất dự án: UBND
huyện Đồng Văn.
a) Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
b) Số điện thoại/Fax: 02193.856.149.
7. Chủ dự án dự kiến: Tổ chức
PCPNN
8. Thời gian dự kiến thực hiện dự án:
5 năm (Từ năm 2013 – 2018).
9. Địa điểm thực hiện dự án: Xã
Sủng Là - huyện Đồng Văn – Hà Giang.
10. Tổng vốn đầu tư của dự án:
167.705 USD, tương đương 3.500.000.000 VN đồng.
Trong đó:
- Vốn viện trợ PCPNN không hoàn lại: 150.935 USD, tương đương:
3.150.000.000 VN đồng.
(Theo tỷ giá chuyển đổi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm
06/05/2012; 1USD = 20.870 đồng).
- Vốn đối ứng: 16.770 USD, tường đương với 350.000.000 VN đồng.
CHI TIẾT DỰ ÁN
I. Bối cảnh và sự cần thiết của dự án.
Trong xu hướng phát
triển kinh tế và hội nhập của đất nước- chính sách của Đảng- Nhà nước ưu tiên
phát triển kinh tế xã hội miền núi bước đầu đã có những đóng góp đáng kể cho
phát triển kinh tế đất nước nói chung và địa phương nói riêng, đó là bước đi rất
đúng đắn kịp thời, để bắt kịp sự phát triển xã hội và khai thác hết tiềm năng
kinh tế địa phương. Hạ tầng KT-XH ngày càng được quan tâm đầu tư, đáp ứng bước
đầu cho phát triển kinh tế, xã hội trong toàn khu vực.
Xã Sủng Là là một
xã biên giới của huyện Đồng Văn cách trung tâm huyện 24 km về phía nam của huyện,
phía Bắc giáp Trung Quốc, phía Đông giáp
xã Sà Phìn và xã Sảng Tủng, phía Tây giáp Thị
trấn Phó Bảng và xã Phố Cáo, phía Nam giáp xã Sảng Tủng và xã Phố Cáo.
Xã có 04 thôn biên giới (Lao Xa, Mo Pải Phìn, Sủng Là Trên, Sủng Là Dưới) với tổng
số đường biên trên 6,7 km giáp với nước bạn Trung Quốc, 1.567,57 ha gồm: Trong
đó đất trồng cây hàng năm là 270,8ha (bao
gồm 266,8 ha đất trồng ngô và 3,8ha đất lúa), đất lâm nghiệp là 819,4 ha,
còn lại là đồi núi đá. Tổng dân số có 772 hộ = 3.822 khẩu. Trong đó: hộ nghèo
là 295 hộ = 1.364 khẩu chiếm 38,21%, hộ cận nghèo là 345 hộ = 1.872 khẩu chiếm
44,69%; hộ không nghèo là 132 hộ = 586 khẩu chiếm 17,1 %. Dân tộc Mông chiếm đa
số 97% còn lại là dân tộc Lô Lô, Hán và một số dân tộc khác. Kinh tế chủ yếu dựa
vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Việc áp
dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế do vậy năng suất cây trồng,
vật nuôi còn thấp.
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính quyền các cấp, xã Sủng Là
nói riêng đã có những thay đổi đáng kể vệ mặt cơ sở hạ tầng. Trong đó Trạm y tế
xã đã được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, công trình đã đầu tư từ năm 2007 đến nay
đã xuống cấp không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đạt chuẩn Quốc gia; các công
trình phụ trợ phục vụ khám chữa bệnh và điều kiện ăn ở của cán bộ công nhân
viên của trạm y tế (nhà lưu trú cán bộ, nhà ăn bệnh nhân, sân bê tông, tường
bao, giường bệnh, trang thiết bị…) vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trang
thiết bị khám chữa bệnh còn nghèo nàn, lạc hậu.
Vì vậy, để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho
người dân trên địa bàn xã và các xã lân cận thì nhu cầu đầu tư nâng cấp cơ sở hạ
tầng cũng như đầu tư trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh hiện đại cho Trạm là
rất cần thiết và cấp bách, cần được đầu tư một cách hoàn thiện và đồng bộ đáp ứng
được nguyện vọng của nhân dân cũng như chính quyền địa phương. Góp phần không
nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo của xã.
II. Cơ sở đề xuất
nhà tài trợ:
Đồng Văn là một trong 62 huyện nghèo của cả nước.
Cùng với cả tỉnh, huyện Đồng Văn đang từng bước tạo môi trường đầu tư thông
thoáng để thu hút các nhà tài trợ, đầu tư trong và ngoài nước nhằm từng bước
thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, kết cấu hạ tầng và xoá đói giảm nghèo nhanh
và bền vững.
Thực tế, trên địa bàn huyện trong giai đoạn hiện
nay đã có rất nhiều dự án có vốn nước ngoài được thực hiện đầu tư như nguồn vốn
từ Ngân hàng phát triển Châu á (ADB), dự án DPPR (nguồn vốn vay IFAD), dự án
Plan… Các dự án nói trên đầu tư đã góp phần mang lại hiệu qủa thiết thực đối với
nền kinh tế địa phương, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa như xã Sủng Là.
Muốn phát triển kinh tế xã hội địa phương một
cách bền vững thì chất lượng nguồn lao động là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đảng
và Nhà nước ta đã và đang quan tâm đầu tư cho công tác chăm sóc sức khỏe cho
nhân dân. Bằng nhiều hình thức đầu tư như cấp thẻ bảo hiểm y tế, các chương
trình khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa… và đặc biệt là đầu
tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh cho các bệnh viện các tuyến.
Tuy nhiên, về cơ bản đối với các Trạm y tế vùng cao nói chung và Trạm y tế xã Sủng
Là nói riêng cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn còn lạc hậu, thiếu thốn, điều
này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý công tác cũng như chất lượng khám chữa bệnh
của Trạm.
Với những điều kiện thuận
lợi về vị trí địa lý, về vật liệu xây dựng, về người lao động cùng với sự cố gắng
và năng động của cấp Uỷ, chính quyền địa phương, có thể nói Sủng Là là một xã
tiêu biểu của huyện, một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
III. Các mục tiêu của dự án
1. Mục tiêu dài hạn
Hoàn thiện về cơ bản kết
cấu hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ
cho nhân dân trong xã và các xã lân cận, nâng cao chất lượng nguồn lao động
cũng như thay đổi cơ bản phong tục tập quán của đông đảo đồng bào mà hiện tại vẫn
còn lạc hậu, mê tín dị đoan trong việc chữa bệnh, tạo được lòng tin đối với
nhân dân. Hoàn thành tiêu chí về y tế theo chương trình nông thôn mới.
2. Mục tiêu ngắn hạn
Đảm bảo điều kiện ăn ở của cán bộ công nhân viên
của Trạm y tế xã, góp phần yên tâm công tác nâng cao chất lượng khám bệnh. Mặt
khác nhằm tạo tiền đề cho việc thu hút cán bộ y tế có chuyên môn nghiệp vụ giỏi
về xã công tác.
IV. Lộ trình thực hiện của dự án
1. Giai đoạn 2013 – 2014:
Thực hiện bước lập dự án, bước lập báo cáo kinh tế
kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công đối với từng hạng mục công việc.
2. Giai đoạn 2014 – 2016:
Thực hiện giai đoạn thi
công các hạng mục công trình, cung cấp trang thiết bị.
VI. Cơ chế tài chính trong nước đối với dự án.
1. Đối với vốn viên trợ PCPNN:
- Vốn viện trợ PCPNN không hoàn lại: 150.935 USD, tương đương:
3.150.000.000 VN đồng.
(Theo tỷ giá chuyển đổi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm
06/05/2012; 1USD = 20.870 đồng).
2. Đối với vốn đối ứng:
- Vốn đối ứng: 16.770 USD, tường đương với 350.000.000 VN đồng.
3. Quản lý tài chính.
- Căn cứ vào kết quả các bước thực hiện dự án và căn cứ kế hoạch ngân sách
phân bổ, UBND huyện phê duyệt và triển khai.
- Dựa trên kế hoạch được duyệt, ngân sách được chuyển trực tiếp từ tổ chức
PCPNN về cho phòng Tài chính kế hoạch huyện trực tiếp quản lý.
- Kế hoạch ngân sách và tiến độ thực hiện được báo cáo hàng tháng cho Ban
chỉ đạo cấp Huyện và Tỉnh.
VII. Tổ chức quản lý
thực hiện dự án.
1. Thành lập ban quản lý dự án:
- Căn cứ vào kết quả các Bước thực hiện dự án (theo quy định) và căn cứ kế
hoạch ngân sách phân bổ, UBND huyện phê duyệt và triển khai.
- Dựa trên kế hoạch được duyệt, ngân sách được chuyển trực tiếp từ tổ chức
PCPNN về UBND huyện qua tài khoản của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện trực tiếp
giúp UBND huyện quản lý, cấp phát vốn theo khối lượng công việc.
- Kế hoạch ngân sách và tiến độ thực hiện được báo cáo hàng tháng cho Ban
chỉ đạo cấp Tỉnh.
2. Chế độ báo cáo.
- Báo cáo bằng văn bản hàng tháng cho UBND Huyện và
Tỉnh và tổ chức PCPNN.
- Cấp xã báo cáo hàng tháng cho Ban QLDA ĐTXD huyện.
Ngoài ra, các thông tin cần thiết tổ chức sẽ được báo cáo cho Tỉnh và Huyện
theo yêu cầu.
3. Cơ chế phối hợp.
UBND Huyện phối hợp các Sở, ban, ngành của Tỉnh và Phòng ban chuyên môn của
huyện, UBND xã Sủng Là tổ chức triển khai việc thực hiện dự án cũng như giám
sát chất lượng dự án.
4. Cơ chế hợp tác
Trong quá trình thực hiện dự án, để đảm bảo chất lượng công trình được đầu
tư xây dựng cũng như đảm bảo hiệu quả nguồn vốn đầu tư, UBND huyện có thể hợp đồng
với các đơn vị tư vấn nước ngoài hoặc trong nước tuỳ theo đề xuất của nhà tài trợ.
UBND huyện, UBND xã Sủng Là sẽ có cơ chế nhất định để tạo điều kiện tốt nhất
cho việc triển khai thực hiện dự án.
IX. Phân tích sơ bộ
tính khả thi của dự án.
Xuất phát từ điều
kiện thực tế tại địa phương, về tình hình chất lượng khám chữa bệnh, về nhu cầu
về điều kiện làm việc, trang thiết bị khám chữa bệnh của Trạm y tế xã Sủng Là,
nhận thấy việc thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp trang
thiết bị khám chữa bệnh cho người dân của Trạm y tế xã Sủng Là là hoàn
toàn rất cần thiết và có thể thực hiện
được, lý do:
- Điều kiện vị trí
địa lý của xã Sủng Là là tương đối thuận lợi, nguồn lao động dồi dào, nguồn vật
liệu tại chỗ phong phú.
- Tình trạng cơ sở
hạ tầng của trạm còn nhiều khó khăn và thiếu như: Nhà lưu trú cán bộ y tế xã,
nhà an bệnh nhân, sân bê tông, tường bao, vườn thuốc, giường bệnh, trang thiết
bị hiện đại...
- Nhằm thay đổi
phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan của nhân dân trong xã và khu vực
trong việc chữa bệnh.
- Cơ chế chính sách
thu hút đầu tư của huyện, cũng như chất lượng
thực hiện dự án của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã thực hiện là
tương đối hiệu quả và thành công, là tiền đề cho việc thu hút các dự án phi
chính phủ tiếp theo.
X. Phân tích sơ bộ
hiệu qủa dự án.
1. Sự phù hợp
Các mục tiêu của dự án đáp ứng nhu cầu thiết thực của
cáp uỷ, chính quyền xã, của Trạm y tế xã và đặc biệt là đáp ứng được nhu cầu
khám chữa bệnh của người dân trong xã. Dự án đựơc thực hiện sẽ góp phần không
nhỏ trong việc nâng cao nguồn lực, nâng cao sức khoẻ cộng đồng nhằm tạo động lực
trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của xã Sủng Là nói riêng và huyện
Đồng Văn nói riêng, từng bước xoá đói giảm nghèo và phát triển bền vững, và thu
hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các địa phương trong cả nước.
2. Tính hiệu suất
Việc áp dụng các bước quản lý theo phương thức “Có sự tham gia của cộng đồng”
đảm bảo các hoạt động của dự án được thực hiện đúng trình tự, đúng pháp luật Việt
Nam. Cơ chế phối hợp để thực hiện dự án sẽ góp phần đảm bảo tính hiệu quả của dự
án cũng như nguồn vốn đầu tư.
3. Hiệu quả
Từ nhu cầu thiết thực của việc đầu tư có thể thấy rõ việc triển khai thực
hiện dự án sẽ mang lại hiệu quả rất lớn đối với xã Sủng Là nói riêng. về mặt
kinh tế xã hội, về dân trí và dân sinh và đặc biệt là góp phần nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
4. Sự tác động
Đáp ứng được điều kiện làm việc, điều kiện ăn ở, điều kiện khám chữa bệnh của
Trạm y tế xã.
Thay đổi nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khoẻ.
Góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, phát triển
kinh tế xã hội của đia phương.
5. Tính bền vững
Dự án thực hiện sẽ mang lại hiệu quả thiết thực
đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trong xã. Nâng cao chất lượng quản lý dự
án của các cấp đặc biệt là đối với việc quản lý các dự án có vốn đầu tư nước
ngoài./.