Thứ ba Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Lãnh sự

Gửi Email In trang Lưu
Dịch virus corona: Bộ Ngoại giao chủ trì đưa 30 công dân Việt Nam từ tỉnh Hồ Bắc về nước

11/02/2020 16:52

Chuyến bay HVN68 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh lúc 05h04 phút sáng hôm nay (ngày 10/2). Phóng viên Nguyễn Hồng của báo Thế giới & Việt Nam đưa tin từ Vân Đồn

Kiểm tra thân nhiệt toàn bộ công dân Việt Nam từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc

 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, ngày 10/2, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành đưa về nước 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam...) từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - vùng tâm dịch và không có bất kỳ kết nối giao thông nào với các khu vực khác.

Tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đều thực hiện đúng quy trình áp dụng với khách về từ vùng dịch, theo quy định của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Sau khi chuyến bay HVN68 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh lúc 05h04 phút sáng ngày 10/2, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch cho 30 công dân.

Chiếc máy bay trở về từ Vũ Hán được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng và tạm dừng khai thác trong 24 giờ để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus corona. Công tác an ninh tại sân bay được thắt chặt, toàn bộ nhân viên phục vụ đón chuyến bay đều được mặc trang phục bảo hộ cẩn thận để phòng dịch.

Ngay khi hành khách bắt đầu xuống máy bay, Trung tâm kiểm dịch y tế và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; tiêu độc khử trùng hành lý của hành khách. Qua máy đo thân nhiệt từ xa, không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khoẻ và thân nhiệt từ 37,3 độ C trở lên. 

Hiện nay, toàn bộ số công dân, đặc biệt là công dân nữ đang mang thai 8 tháng có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt và sẽ được cách ly và theo dõi y tế theo quy định. 

Sau khi hoàn tất thủ tục, nhiều công dân đã gửi lời cảm ơn đến Nhà nước, Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giúp họ có mặt trên chuyến bay này và trở về Việt Nam.

Nhân viên y tế thực hiện khâu khử trùng cơ thể cho công dân.

Việc thực hiện thành công chuyến bay đón công dân Việt Nam trở về từ tâm dịch có sự đóng góp to lớn của 15 phi hành đoàn và 3 bác sĩ trên máy bay, với sự phục vụ tận tâm, trách nhiệm cao nhất.

Đại diện 3 bác sĩ có mặt trên chuyến bay cho biết, đây là chuyến bay đặc biệt đối với ông, mặc dù có phần nguy hiểm nhưng luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Vị bác sĩ này cũng cho biết, tham gia chuyến bay từ Việt Nam đến Trung Quốc và ngược về Việt Nam, đội ngũ bác sĩ tiến hành thay 3 bộ bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn tối đa.

“Những trang phục bảo hộ tuy có bất tiện trong quá trình làm việc, xong hàng trăm, hàng nghìn đồng nghiệp của tôi trên thế giới hàng ngày phải mặc nó, tôi rất khâm phục ý chí của họ”, ông cho biết thêm.

Phía Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay được hãng phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất với tổ bay giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao. Phụ tùng, vật tư dự phòng cũng được hãng đưa lên máy bay để ứng phó với tình huống phát sinh liên quan đến kỹ thuật.

Các bộ phận dưới mặt đất được huy động để tăng cường trực điều hành, theo dõi sát sao chuyến bay với mức độ ưu tiên cao nhất, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Trước đó, chính máy bay này đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, đồng thời giúp đưa 11 công dân Trung Quốc về Vũ Hán.

Ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Theo đó Thủ tướng ra chỉ thị chỉ đạo các bộ, ban, ngành địa phương cần phối hợp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

 

Đối với Bộ Ngoại giao, Thủ tướng chỉ đạo cần chủ động trao đổi thông tin văn bản với phía Trung Quốc về các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch bệnh của Việt Nam để tạo sự thống nhất đồng thuận, chia sẻ và phối hợp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, thống nhất với phía Trung Quốc về việc đưa công dân Việt Nam tại Trung Quốc về Việt Nam theo các đường cửa khẩu và phối hợp với Bộ Quốc phòng, bộ công an để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Trung Quốc về nước.

Các công dân xếp hàng chuẩn bị phun khử trùng cơ thể và đồ đạc.

Tất cả đồ đạc, hành lý của công dân đều được khử trùng. 

Có lẽ đây là lần đầu tiên các công dân làm thủ tục nhập cảnh trong trang phục bảo hộ như thế này. 

Nhiều công dân đã gửi lời cảm ơn đến Nhà nước, Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giúp họ trở về Việt Nam.

 

baoquocte.vn

Tin khác

Dịch virus corona: Bộ Ngoại giao đang tích cực bảo hộ công dân tại Trung Quốc (07/02/2020 14:03)

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao ra thông cáo lưu ý công dân Việt Nam ở Trung Đông (13/01/2020 07:34)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (13/12/2019 10:58)

Quốc tế đánh giá cao nỗ lực bảo đảm quyền con người của Việt Nam (08/07/2019 07:13)

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài cần thúc đẩy nhận thức (22/08/2016 07:57)

xem tiếp