Thứ tư Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Lễ tân ngoại giao

Gửi Email In trang Lưu
Thông điệp từ món quà của Thủ tướng Merkel

30/09/2015 09:19

(Website NVHG) - Suốt tuần qua, truyền thông thế giới và cư dân mạng khá sốt về sự kiện Thủ tướng Đức Angela Merkel tặng quà cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm 2 ngày của ông tại nước này. Món quà là một tấm bản đồ vẽ lãnh thổ Trung Quốc.

Thủ tướng Đức và Chủ tịch Trung Quốc xem bản đồ Trung Quốc cổ thế kỷ 18 do Jean-Baptiste Bourguignon d'Anville (Pháp) vẽ, tại Phủ Thủ tướng Đức ở Berlin tối 28.3 - Ảnh: Cơ quan báo chí chính phủ Đức (BPA)

 Sẽ chẳng có gì ồn ào nếu tấm bản đồ đó là một bản đồ bình thường, kể cả khi nó là tấm bản đồ cổ có giá trị thương mại cao. Nhưng câu chuyện ở đây không phải như vậy, nó thú vị, sâu sắc hơn là việc các nguyên thủ tặng quà cho nhau. Nó làm cho báo giới phải tốn nhiều giấy mực và người Trung Quốc phải đau đầu suy nghĩ.

 

Tấm bản đồ bà Angela Merkel tặng ông Tập Cận Bình là tấm bản đồ vẽ lãnh thổ Trung Quốc thời nhà Thanh do nhà vẽ bản đồ người Pháp Jean – Baptiste Bourguignon d’ Anville thực hiện và in tại Đức năm 1735.

 

Bà Angela Merkel tặng bản đồ vẽ lãnh thổ Trung Quốc cho Chủ tịch Trung Quốc là quá đúng, bà chọn một tấm bản đồ cổ là quá đúng, tấm bản đồ đó in tại Đức lại càng đúng. Và quan trọng hơn, tấm bản đồ đó chứa đựng những thông tin khách quan về lãnh thổ Trung Quốc cách mấy thế kỷ mà bất cứ ai cũng không thể phủ nhận được. Đặc biệt là trên tấm bản đồ này hoàn toàn không có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

Quá  hay thưa bà Thủ tướng Angela Merkel, bà đã có một món quà vô cùng ý nghĩa cho người Trung Quốc, bà cũng cho cả thế giới biết rằng, từ nhiều thế kỷ trước, lãnh thổ Trung Quốc không hề có Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng có nghĩa là, Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam như người Việt Nam đã chứng minh bằng nhiều tư liệu khoa học và lịch sử. Tấm bản đồ của Jean – Baptiste Bourguignon d’ Anville là một bằng chứng khoa học đầy sức thuyết phục.

 

Chắc bạn đọc còn nhớ sự kiện tiến sĩ Mai Hồng - Nguyên trưởng phòng tư liệu thư viện - Viện Hán Nôm, quyết định chia sẻ tài liệu lịch sử mình có, đó là tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” thực hiện từ thời nhà Thanh, do của Nhà xuất bản Thượng Hải in năm 1904. Tấm bản đồ quý giá này đã ghi rõ ràng cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, không hề bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Bản đồ lãnh thổ Trung Quốc do phương Tây cũng như nhà Thanh của Trung Quốc thực hiện hoàn toàn không có Hoàng Sa và Trường Sa. Vậy mà họ vẫn cứ nói lấy được bằng cái lưỡi bò tham vọng và phi lý. Họ vẫn đuổi ngư dân của Việt Nam trên biển, họ vẫn cấm ngư dân Việt Nam đánh cá trên ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam, vẫn tìm mọi cách xâm lấn trên biển Đông.

 

Chắc chắn bà Angela Merkel không vô tình khi tặng món quà này, mà rất hữu ý đưa ra một thông điệp về tôn trọng chủ quyền của các quốc gia. Thế giới văn minh không có chỗ cho một nước này xâm phạm đến chủ quyền lãnh thổ của các nước khác.

 

Cám ơn Thủ tướng Angela Merkel!

( theo dantri.com.vn )

Tin khác

Chúng tôi không chỉ đi dự tiệc (30/09/2015 09:18)

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Người học trò xuất sắc của Bác Hồ (20/11/2013 08:38)

Ngoại giao đâu chỉ việc lớn (22/07/2009 10:26)

xem tiếp