Thứ bảy Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Lễ tân ngoại giao

Gửi Email In trang Lưu
Chúng tôi không chỉ đi dự tiệc

30/09/2015 09:18

(Website NVHG) - Đã qua rồi thời phu nhân các nhà ngoại giao nước ngoài ở Israel “đi găng tay trắng, đeo hạt xoàn” tháp tùng chồng đi dự tiệc. Họ đã vượt qua các rào cản để tìm những công việc phù hợp và ý nghĩa.

Bà Clara Hirsch, phu nhân của Đại sứ Canada Jon Allen là giáo viên môn nghệ thuật thị giác.

 Trong cộng đồng ngoại giao ở Israel, Joan Jones nổi tiếng với tư cách là phu nhân Đại sứ Mỹ Richard Jones (nhiệm kỳ 2005-2008). Nhưng đối với bọn trẻ ở Trường Quốc tế Mỹ, bà đơn giản là y tá - công việc bán thời gian mà bà bắt đầu từ năm 2006.

“Mọi người ngạc nhiên khi thấy tôi làm việc”, bà nói. “Tôi thường xuyên phải thay đổi trang phục và vội vã đi từ trường về nhà để tham dự các sự kiện. Nhưng thỉnh thoảng, tôi cũng phải bỏ lỡ một số sự kiện”.

Jones từng làm các công việc khác nhau ở Saudi Arabia, Tunisia, Kazakhstan và Pháp, những nơi công tác của chồng bà. Bà chia sẻ: “Được làm việc luôn có ý nghĩa quan trọng đối với tôi, cho tôi cảm giác làm chủ bản thân”.

Trải nghiệm thú vị

Việc các phu nhân trong cộng đồng ngoại giao làm các công việc bên ngoài tòa đại sứ ngày càng phổ biến. Họ làm việc ở các dạng như bán thời gian, toàn thời gian, có lương hay không có lương.

Clara Hirsch, phu nhân của Đại sứ Canada Jon Allen là giáo viên môn nghệ thuật thị giác. “Các phu nhân đã trải qua những khoảng thời gian khó khăn ở nhà bên cạnh việc đi chơi tennis hay ăn trưa. Họ có học thức nên cần làm điều gì đó có ý nghĩa”, Hirsch nói. Đã có thời, nhiệm vụ của các phu nhân là vận trang phục đẹp để hộ tống chồng nhưng bây giờ họ trở nên độc lập hơn.

“Các phu nhân ngoại giao sẽ khó có địa vị cao trong nghề nghiệp của mình nhưng điều quan trọng là họ có nhiều trải nghiệm thú vị”, Hirsch nói thêm. Còn theo phu nhân của một nhà ngoại giao cao cấp đang làm việc tại một bệnh viện của Israel, “mục đích chính là không phí những kỹ năng đã được đào tạo và học hỏi những phương pháp mới nhất được ứng dụng trên toàn thế giới trong lĩnh vực của tôi”.

Những rào cản lớn

Nhiều phu nhân trong giới ngoại giao ở Israel cho biết đặc thù công việc của nhà ngoại giao thường xuyên thay đổi địa bàn công tác đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của họ. Nhiều người từng cảm thấy chới với khi không thể theo đuổi mục đích nghề nghiệp. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng lại thường tìm kiếm những cam kết nghiêm túc. “Họ muốn tìm những nhân viên làm việc lâu dài chứ không chỉ trong vòng vài ba năm”, một phu nhân chia sẻ.

Hơn nữa, tìm việc không hẳn là một điều dễ dàng. Ngoài sự khác biệt ngôn ngữ và thiếu sự kết nối, họ còn phải đối mặt với nhiều rào cản nữa. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel, chỉ một số ít quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia và Hà Lan đã ký các hiệp định song phương với Israel cho phép các phu nhân, phu quân của những người làm ở các sứ quán và lãnh sứ quán tìm việc ở đây.

Chưa hết, để có được giấy phép làm việc từ Bộ Lao động Israel thường phải mất một năm. Stewart Tuttle, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ nói: “Có rất ít, nếu không nói là không có nhà tuyển dụng nào sẵn sàng giữ việc cho một ứng viên tiềm năng trong khi họ đang chờ được cấp giấy phép làm việc. Kết quả là, rất ít thành viên gia đình của các nhà ngoại giao Mỹ tìm được việc làm ở Israel. Thật đáng buồn là cơ hội để tìm việc ở đây thật mong manh do những quy định hiện hành. Điều này thật trái ngược với các thành viên trong gia đình của các nhà ngoại giao Israel ở Mỹ”.

Dễ hiểu vì sao công việc tình nguyện trở nên rất phổ biến. “Hầu hết phu nhân của các nhà ngoại giao làm việc không lương”, vợ của một nhà ngoại giao châu Âu cho biết. “Chúng tôi làm những việc mà nhiều người không biết, họ cứ nghĩ là chúng tôi chỉ biết đi dự tiệc…”

Công việc đa dạng

Các phu nhân ngoại giao làm đủ việc, từ dạy tiếng Anh cho đến tổ chức các hoạt động từ thiện. Hirsch tham gia giảng dạy nghệ thuật thị giác cũng như tiếng Anh trong các nhiệm kỳ của chồng ở Mexico, Ấn Độ, Mỹ và hiện đang dạy những học sinh người Israel gốc Ethiopia trong một trường tiểu học ở Netanya và chịu trách nhiệm kết nối những người nước ngoài khác tham gia các hoạt động từ thiện. Mỗi tuần một lần, bà dạy tiếng Anh cho những người Ethiopia nhập cư tại nhà riêng ở Herzliya Pituah.

Nhưng cũng nhiều người nói rằng phu nhân của đại sứ đã là một công việc toàn thời gian. “Chúng tôi đảm trách nhiều công việc khác nhau”, một vị phu nhân chia sẻ. “Tôi có những người trợ lý nhưng với tư cách vợ đại sứ, tôi phải làm tất cả mọi công việc chuẩn bị cho các buổi tiệc - mất rất nhiều thời gian. Lên kế hoạch cho một bữa tiệc cũng là một công việc và đó không phải việc dễ”.

( theo tgvn.com.vn )

Tin khác

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Người học trò xuất sắc của Bác Hồ (20/11/2013 08:38)

Ngoại giao đâu chỉ việc lớn (22/07/2009 10:26)

xem tiếp