Thứ năm Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Chuyên đề - Phong trào

Gửi Email In trang Lưu
Hà Giang quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài

22/02/2019 09:07

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến, vận động, kêu gọi, thu hút và sử dụng nguồn lực viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đại diện tổ chức Plan, Prudential, lãnh đạo huyện Yên Minh và xã Sủng Thài động thổ khởi công điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A.

Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành các Chương trình, kế hoạch xúc tiến vận động, quản lý và triển khai nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài theo giai đoạn và hàng năm, tạo hành lang pháp lý và định hướng cho công tác xúc tiến, vận động viện trợ PCPNN của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN tìm hiểu nhu cầu viện trợ của địa phương để triển khai hoạt động đầu tư, viện trợ vào các chương trình, dự án, lĩnh vực định hướng ưu tiên của tỉnh.

Hàng năm, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, gặp gỡ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ trong nước; các tổ chức quốc tế, đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam… như “Hội nghị tăng cường hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với tỉnh Hà Giang”, tháng 9/2017; Hội nghị “Giới thiệu Hà Giang với các đối tác nước ngoài” tháng 2/2018 với khoảng 500 đại biểu đại diện cho các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài trong đó có khoảng 50 đại biểu đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tham dự. Tỉnh cũng đã trực tiếp gặp gỡ, làm việc với các tổ chức PCPNN có văn phòng đại diện tại Việt Nam và tổ chức đón tiếp, làm việc với nhiều đoàn công tác của các tổ chức đến thăm, khảo sát nhu cầu, kiểm tra tình hình thực hiện dự án, đề xuất các nội dung, chương trình, dự án hợp tác... Ngoài ra, Tỉnh cũng tập trung vận động các nguồn quỹ từ các Đại sứ quán các nước tại Việt Nam như: Azecbaijan, Ailen, Úc, Hoa Kỳ, Isarel, Ấn Độ... các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà tài trợ nước ngoài.

Dự án xây dựng nhà lưu trú cho học sinh do tổ chức Plan tại Việt Nam tài trợ

Theo bà Lý Thị Lan - Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang bình quân mỗi năm, tỉnh thu hút và giải ngân từ 50-60 tỷ đồng. Các chương trình, dự án đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong khi nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp thì sự giúp đỡ từ bên ngoài, đặc biệt là các nguồn viện trợ ODA không hoàn lại, các chương trình, dự án từ các tổ chức PCPNN, các tổ chức quốc tế, các nguồn quỹ của Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài là rất cần thiết đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

Theo đánh giá của Sở Ngoại vụ - Cơ quan thường trực của Ban Công tác PCP tỉnh, các chương trình, dự án do các tổ chức PCPNN triển khai thực hiện có sự tham gia tích cực từ phía chính quyền địa phương và người dân trong vùng thụ hưởng. Hầu hết, các dự án đều được triển khai đúng theo kế hoạch và được đánh giá là tiếp cận có hiệu quả trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ, tăng cường năng lực quản lý cũng như các hoạt động sản xuất của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sinh kế cho người nghèo, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ trẻ em, phụ nữ…

Bà Lý Thị Lan cho biết thêm: Xác định tầm quan trọng của nguồn vốn viện trợ PCPNN, thời gian tới, Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác vận động viện trợ phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tình hình thực tế của từng ngành, địa phương. Trên cơ sở các thế mạnh, lĩnh vực ưu tiên của các tổ chức PCPNN để kêu gọi tối đa số lượng, phát huy cao nhất hiệu quả nguồn vốn viện trợ. Bên cạnh đó, cần tranh thủ vận động các doanh nghiệp trong và ngoài nước, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài đến tìm hiểu nhu cầu và vận động viện trợ cho địa phương. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2019-2020; Kế hoạch triển khai công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2019; Kế hoạch gặp gỡ, làm việc với các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế năm 2019… để triển khai thực hiện.

Sau 5 năm tích cực triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch xúc tiến, vận động viện trợ PCPNN, từ năm 2014 đến năm 2018 tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận và triển khai có hiệu quả 151 chương trình, dự án với giá trị tài trợ 262,2 tỷ đồng (khoảng 11,9 triệu USD). Tiêu biểu là tổ chức Plan tại Việt Nam trung bình hàng năm tài trợ các chương trình, dự án khoảng 2 triệu USD, năm 2018 thực hiện 3,72 triệu USD. Tổ chức GTV/Italia, Action Aid, FFI, Vision Care, Helvetas Swiss Intercooperation, Enfanve Parternariat; Tổ chức LOAN stiftung/Đức; Trẻ em rồng xanh (BDCF)… Đối với năm 2018, tỉnh Hà Giang tiếp nhận và triển khai 33 chương trình, dự án và 07 khoản viện trợ phi dự án với ngân sách là 56.934 triệu đồng (trong đó nguồn viện trợ PCPNN là 54.713 triệu đồng, vốn đối ứng 2.221 triệu đồng).

Dự án xây dựng điểm trường do tổ chức LOAN Stiftung/Đức tài trợ

Hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN đa dạng về hình thức, tập trung vào lĩnh vực phát triển bền vững thông qua các chương trình xây dựng nâng cao năng lực cộng đồng, nhất là trên các lĩnh vực nâng cao nhận thức, chăm sóc giáo dục trẻ; tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số thông qua du lịch cộng đồng; hỗ trợ sản xuất tăng thu nhập cho người dân; hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn; phòng chống biến đổi khí hậu, môi trường; y tế, giáo dục - đào tạo, cứu trợ khẩn cấp, nước sạch, bảo trợ trẻ em, hỗ trợ phát triển, xây dựng điểm trường học,...

Trong những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác xúc tiến, vận động, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, chỉ đạo việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó có các thủ tục trong lĩnh vực viện trợ PCPNN, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách của Trung ương về thu hút, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ PCPNN, đảm bảo đồng bộ, nhất quán, rõ ràng, đơn giản, dễ thực hiện nhằm tạo điều hiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN vào hoạt động và triển khai các chương trình, dự án tại địa phương với thủ tục nhanh gọn, đơn giản… Với sự chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các cấp, các ngành, giữa Nhà tài trợ với Chủ dự án, cùng với sự hưởng ứng tích cực, tham gia, đóng góp của người dân địa phương đã giúp cho việc sử dụng các nguồn viện trợ của các tổ chức PCPNN thực hiện tại Hà Giang đúng mục đích, thiết thực và hiệu quả.

 

Trong thời gian tới, tỉnh Hà Giang tiếp tục duy trì và nâng cao giá trị viện trợ của các cá nhân và tổ chức PCPNN, nâng cao hiệu quả của viện trợ PCPNN; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN vào hoạt động viện trợ tại địa phương; nâng cao tính chủ động, năng lực hợp tác trong quan hệ với các tổ chức PCPNN của các sở, ban, ngành, địa phương và người dân; nội dung, lĩnh vực hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, chương trình xóa đói - giảm nghèo của tỉnh; phù hợp với quy hoạch và tình hình thực tế của từng ngành và địa phương theo chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật./.

Phương Thuận - HTQT

Tin khác

Thư chúc Tết Kỷ Hợi 2019 của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (01/02/2019 07:47)

Đối ngoại năm 2018: Chủ động, sáng tạo, hiệu quả (01/01/2019 22:50)

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với Sở Ngoại vụ (24/12/2018 16:03)

(Trực tuyến) Phiên họp Đẩy mạnh Ngoại giao phục vụ Phát triển trong thời kỳ HNQT sâu rộng (15/08/2018 15:23)

(Trực tuyến) Hội nghị Ngoại giao 30: Định vị đất nước vững chắc, đặt vào dòng chảy thời đại (13/08/2018 15:16)

Hội nghị Ngoại vụ 19: Bộ Ngoại giao khen thưởng cho các địa phương (13/08/2018 14:58)

Hội nghị Ngoại vụ 19 thông qua Kế hoạch hành động (13/08/2018 14:53)

Toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị Ngoại vụ 19 (12/08/2018 14:50)

xem tiếp