Thứ năm Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Lễ tân ngoại giao

Gửi Email In trang Lưu
Vai trò của lễ tân ngoại giao

21/03/2018 10:16

(SNgVHG) - Lễ tân ngoại giao là cách thức giao tiếp, nó không phải là nội dung chính và mục đích cuối cùng của hoạt động ngoại giao nhưng lễ tân ngoại giao lại là công tác quan trọng, cần thiết và không thể thiếu của hoạt động ngoại giao “phi lễ tân, bất thành ngoại giao”. Lễ tân ngoại giao giữ một vai trò quan trọng trong việc duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia. Cụ thể vai trò của công tác lễ tân ngoại giao được biểu hiện thông qua các khía cạnh sau:

Vai trò của Lễ tân ngoại giao

 Thứ nhất, các biện pháp lễ tân trong giao tiếp tạo ra khung cảnh và bầu không khí cho mối quan hệ đối ngoại được thuận lợi.

Khung cảnh và bầu không khí trong giao tiếp có một vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động ngoại giao. Một khung cảnh giao tiếp ấm cúng, thân tình sẽ tạo ra một sự thoải mái nhất định cho các các bên trong quan hệ ngoại giao, từ đó tạo điều kiện cho các bên duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác. Có rất nhiều các biện pháp lễ tân trong giao tiếp được phối kết hợp để tạo ra được một bầu không gian thật hữu nghị, thân tình. Đó có thể là việc bố trí, tổ chức một lễ đón tiếp với nghi thức thật trọng thị, một bữa tiệc chiêu đãi ngoại giao thân mật hay một cuộc hội đàm được diễn ra cởi mở. Hoặc đơn giản chỉ là thái độ đón tiếp của các nhà ngoại giao, thái độ phục vụ của nhân viên lễ tân cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nên một khung cảnh hữu nghị cho đoàn ngoại giao khách. Điều đó mang đến cho đoàn khách ngoại giao một cảm nhận tốt về sự hiếu khách cũng như bộc lộ thái độ muốn hợp tác của quốc gia nước chủ nhà.

            Ví dụ: Ngày 9/2/2011 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã đến thủ đô Viêng Chăn, thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã được Chủ tịch nước CHDCND Lào Chumaly Xaynhaxỏn (Chummaly Sayason) tiếp đón với nghi lễ trịnh trọng trong không khí thân thiện, hữu nghị. Cụ thể là Chủ tịch nước CHDCND Lào Chumaly Xaynhaxỏn (Chummaly Sayason) đã trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và CHDCND Lào, hòa cùng 21 phát đại bác chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch nước ta. Kết thúc lễ chào cờ, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chumaly Xaynhaxỏn (Chummaly Sayason) mời Chủ tịch nước duyệt đội danh dự Quân đội Lào. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký sổ lưu niệm nhân chuyến thăm chính thức CHDCND Lào trên cương vị Chủ tịch nước. Có thể nhận thấy rằng, bằng việc vận dụng những biện pháp lễ tân trong giao tiếp, CHDCND Lào đã thể hiện một thái độ đón tiếp rất nồng hậu và trọng thị đối với chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Những hành động và cử chỉ này đã góp một phần không nhỏ vào việc tạo ra khung cảnh và bầu không gian thuận lợi cho việc duy trì và thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và CHDCND Lào.

Thứ hai, thực tế nhiều khó khăn trong quan hệ đối ngoại đã được giải quyết nhờ vận dụng sáng tạo các biện pháp lễ tân trong công tác đối ngoại.

Những biện pháp lễ tân ngoại giao trong giao tiếp không chỉ tạo một khung cảnh và bầu không khí thuận lợi cho việc duy trì và thúc đẩy quan hệ ngoại giao mà trên thực tế sự vận dụng sáng tạo các biện pháp lễ tân trong công tác đối ngoại còn có thể giúp giải quyết nhiều khó khăn trong quan hệ ngoại giao. Cụ thể là trong thực tiễn quan hệ ngoại giao có những trường hợp nhờ thực hiện tốt công tác lễ tân ngoại giao đã giúp cải thiện tình hình quan hệ giữa các quốc gia, giúp quan hệ giữa các quốc gia từ “đối đầu” chuyển sang “đối thoại”. Có thể thấy rõ điều này trong ví dụ: Cuộc chiến tranh ở Iraq năm 2003 đã khiến cho mối quan hệ giữa Đức và Mỹ bắt đầu rạn nứt. Kể cả sau khi bà Merkel thay ông Schroeder trở thành Thủ tướng Đức vào cuối năm 2005 thì quan hệ giữa hai nước vẫn không mấy khởi sắc. Chẳng những thế, mối quan hệ cá nhân giữa bà Merkel và ông Obama cũng vấp phải một số trục trặc ngay từ khi ông Obama còn là ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ. Đầu tiên là việc chính phủ bà Merkel từ chối cho phép ông Obama, ứng cử viên tổng thống năm 2008, phát biểu trước cổng Brandenburg (Đức) – biểu tượng nổi tiếng thời Chiến tranh lạnh nơi mà các Tổng thống Mỹ John F. Kennedy và Ronald Reagan từng có các bài phát biểu tại đây. Sau đó, khi trở thành Tổng thống, ông Obama đã “trả đũa” bằng cách từ chối lời mời của bà Merkel tới dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ. Và trong hai năm rưỡi cầm quyền vừa qua, Tổng thống Obama đã hai lần công du châu Âu nhưng vẫn chưa một lần thăm chính thức Đức dù về danh nghĩa vẫn là hai đồng minh then chốt của nhau. Tuy nhiên sau đó quan hệ Mỹ – Đức đột ngột trở lại nồng ấm sau sự đón tiếp vô cùng trọng thị mà ông Obama dành cho bà Merkel trong chuyến thăm Mỹ bắt đầu từ 06/06/2011. Không chỉ mời riêng một bữa ăn tối ấm cúng như những người bạn tri kỷ, tối 06/06/2011 ông Obama còn mở quốc yến chiêu đãi trọng thể bà Merkel kèm 19 loạt đại bác chào mừng. Qua sự việc nêu trên có thể nhận thấy, quan hệ Đức – Mỹ đã được cải thiện đáng kể sau sự đón tiếp vô cùng trọng thị mà ông Obama dành cho bà Merkel. Một thái độ đón tiếp thân tình, hữu nghị kết hợp với một bữa tiệc chiêu đãi thân mật kèm 19 loạt đại bác chào mừng đã thể hiện thái độ muốn cải thiện quan hệ ngoại giao của Mỹ với Đức. Và cũng chính nhờ những sự vận dụng sáng tạo những biện pháp lễ tân này mà quan hệ giữa Mỹ và Đức đã được cải thiện đáng kể.

Thứ ba, nếu không chú trọng công tác lễ tân ngoại giao có thể làm xấu đi quan hệ giữa các quốc gia.

 

Trong lịch sử ngoại giao có thể tìm thấy nhiều chuyện rắc rối chỉ vì thái độ coi thường đối với nghi thức lễ tân, hoặc tự ý bỏ đi một số tập quán về lễ tân đã được quốc tế thừa nhận. Có thể thấy rõ vấn đề này thông qua chuyến thăm Nhật Bản  từ ngày 23 đến 27/09/1987 của Hoàng Thái tử Thái Lan để dự các hoạt động kỷ niệm lần thứ 100 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Về chuyến thăm này, Báo “Thai Rath” đưa tin “Trong chuyến thăm Nhật Bản, Hoàng thái tử đã một số lần bị đối xử vô lễ. Trong khi đang đi trên đường ở Yokohama, người lái xe cho Hoàng thái tử đã dừng xe lại để đi tiểu tiện; trong khi dự lễ khánh thành tượng cựu hoàng đế Thái Lan Chulalong Korn tại Nagoya, Hoàng Thái tử đã phải ngồi trên một chiếc ghế cùng loại ghế của các vị khách khác và đã phải cúi nhặt dưới đất sợi giây thừng để kéo tấm vải phủ tượng Hoàng đế Chu la long. Hoàng thái tử đã rút ngắn lịch trình chuyến đi thăm này”. Về vấn đề này, ngay sau chuyến thăm của Hoàng tử Thái Lan, Bộ Ngoại giao của Thái Lan đã yêu cầu Chính phủ Nhật Bản chính thức xin lỗi về việc đón tiếp Thái tử không thoả đáng. Qua vụ việc nêu trên có thể thấy rằng, ban lễ tân của Nhật Bản đã không chú trọng công tác lễ tân ngoại giao và chính bởi vậy đã liên tiếp mắc phải những thiếu sót không đáng có trong việc tiếp đón Hoàng tử của Thái Lan. Tuy những thiếu sót này không dẫn đến tình trạng trầm trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, song nó cũng phần nào làm xấu đi quan hệ ngoại giao vốn đang tốt đẹp giữa Nhật Bản và Thái Lan.

Sưu tầm

Tin khác

Tìm lại những thực đơn nổi tiếng (04/05/2016 10:47)

Lễ tân ngoại giao: Đúng “bài” nhưng phải linh hoạt (16/03/2016 14:15)

Ngoại giao - nghề lao tâm khổ tứ (30/09/2015 09:21)

Thông điệp từ món quà của Thủ tướng Merkel (30/09/2015 09:19)

Chúng tôi không chỉ đi dự tiệc (30/09/2015 09:18)

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Người học trò xuất sắc của Bác Hồ (20/11/2013 08:38)

Ngoại giao đâu chỉ việc lớn (22/07/2009 10:26)

xem tiếp