Thứ năm Ngày 18 Tháng 4 Năm 2024

Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ khu vực nào?
Huế
Đà Nẵng
Hà Nội
Khu vực khác

Chuyên đề - Phong trào

Gửi Email In trang Lưu
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEM cam kết đẩy mạnh hợp tác Á-Âu ứng phó Covid-19

08/09/2020 14:02

Ngày 7/9, Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) đã thông qua Tuyên bố cấp Bộ trưởng Ngoại giao về hợp tác Á-Âu ứng phó với đại dịch Covid-19, khẳng định quyết tâm chung của 53 thành viên tăng cường hợp tác ứng phó với đại dịch, thúc đẩy phục hồi kinh tế và duy trì đà hợp tác, liên kết liên khu vực.

 Trước những diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch Covid-19 và trong bối cảnh Á- Âu là hai châu lục bị tác động nặng nề, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEM cam kết mạnh mẽ tăng cường phối hợp hành động nhằm kiểm soát đại dịch, hỗ trợ các thành viên phục hồi kinh tế - xã hội, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của hai khu vực và toàn cầu.

 

Các Bộ trưởng kêu gọi các thành viên ASEM tập trung thực hiện các kế hoạch hành động ứng phó với đại dịch phù hợp với điều kiện của từng quốc gia, với mục đích cao nhất là không để ai bị bỏ lại phía sau.

Các thành viên ASEM đánh giá cao những biện pháp hiệu quả đã và đang được triển khai tại các cơ chế đa phương nhằm ứng phó với đại dịch, nhất là Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới..., đồng thời tái khẳng định cam kết ủng hộ chủ nghĩa đa phương dựa trên các nguyên tắc và giá trị của Liên hợp quốc.

Các Bộ trưởng nhất trí tăng cường hơn nữa phối hợp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm một cách minh bạch, trách nhiệm và kịp thời nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, tăng cường quan hệ đối tác giữa các thành viên phát triển và đang phát triển, hỗ trợ tài chính và trang thiết bị thiết yếu, nâng cao năng lực y tế, nghiên cứu và sản xuất vaccine. Đồng thời, cần tiếp tục mở cửa thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhất là các nhóm dễ bị tổn thương, thúc đẩy phát triển kinh tế và tự cường tài chính, kết nối và du lịch, bảo đảm đời sống người dân.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng mở, kết nối và tự cường. Hợp tác quốc tế trên mọi cấp độ là quan trọng nhất để chống lại đại dịch Covid-19. Ngăn chặn Covid-19 là ưu tiên hàng đầu song phục hồi kinh tế cũng cần được đặc biệt coi trọng.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEM tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 14 tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 15 - 16/12/2019.

Các Bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy thương mại quốc tế, bảo đảm chuỗi cung ứng, hướng tới một môi trường thương mại và đầu tư mở, tự do, công bằng, không phân biệt đối xử.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí cần hợp tác nhằm bảo đảm di chuyển quốc tế và cơ sở hạ tầng cho các tuyến giao thông huyết mạch.

Các thành viên ASEM cam kết đẩy mạnh hợp tác trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, khuyến khích các nền kinh tế nhanh chóng hành động và triển khai các biện pháp phát triển kinh tế và tự cường tài chính, hỗ trợ các ngành kinh tế và thực hiện các chính sách toàn diện thúc đẩy khả năng phục hồi nhanh, với ưu tiên cao là đưa người lao động trở lại làm việc. Các Bộ trưởng nhất trí hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy phục hồi bền vững và bao trùm.

Tuyên bố chung một lần nữa khẳng định cam kết của 53 thành viên ASEM tiếp tục hành động nhằm duy trì động lực hợp tác ASEM, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương. Dịch bệnh không làm suy yếu quyết tâm của các thành viên ASEM tiếp tục chung tay đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau trong giai đoạn nhiều khó khăn, thách thức.

Các Bộ trưởng Ngoại giao tin tưởng rằng thông qua những nỗ lực chung và hợp tác chặt chẽ, các thành viên ASEM sẽ vượt qua thách thức toàn cầu chưa từng có này với sức mạnh và sự tự cường lớn hơn.

baoquocte.vn

Tin khác

Phim tài liệu 75 năm Ngoại giao Việt Nam viết tiếp trang sử vàng (04/09/2020 11:19)

Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Ngoại giao Hồ Chí Minh (03/09/2020 09:02)

Nền ngoại giao toàn diện Việt Nam trong hội nhập quốc tế (01/09/2020 13:52)

Phóng sự quá trình hình thành và phát triển của Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang (28/08/2020 13:30)

Ngoại giao Việt Nam: Những năm đầu thành lập (27/08/2020 07:42)

Ngoại giao Việt Nam tiếp tục vững bước tiến lên, viết tiếp trang sử vàng (26/08/2020 07:56)

75 năm Ngoại giao Việt Nam: Bài học và kinh nghiệm (25/08/2020 08:06)

ASEAN: Chặng đường 53 năm và những thách thức trong tương lai (21/08/2020 07:48)

Ngoại giao công chúng không 'gặp khó' trước đại dịch Covid-19 (18/08/2020 09:32)

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành Ngoại giao (11/08/2020 07:31)

xem tiếp